Đó cũng là khoảng thời gian đủ để những kẻ phá rừng tẩu tán toàn bộ số gỗ trái phép, và ung dung ra khỏi rừng trước sự căm giận, bất lực của những người làm công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ông Trần Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (tỉnh Đăk Lăk) cho biết, lực lượng quản lý và bảo vệ rừng (QLBVR) của công ty đã phát hiện vụ vận chuyển gỗ trái phép  ngay trên địa bàn thuộc công ty quản lý. 

Khoảng 7 giờ sáng ngày 22/4/2018, lực lượng QLBVR của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm đã phát hiện một số đối tượng đang dùng ô tô vận chuyển trái phép 8 lóng gỗ rừng tự nhiên tại khu vực giáp ranh giữa tiểu khu 540 và 544, thuộc địa bàn xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Ngay sau đó, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm đã điện thoại báo cáo sự việc với lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, đồng thời đề nghị cử lực lượng chức năng nhanh chóng phối hợp với đơn vị để bắt giữ đối tượng cùng tang vật. 

Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, 7 cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar mới vào đến Trạm QLBVR số 2 (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm), cách khu vực lâm tặc vận chuyển gỗ khoảng 10 km nhưng bất ngờ quay trở về không tiếp tục vào rừng truy bắt nhóm người cùng tang vật vi phạm mà tổ chức đi ăn trưa. 

Cho tới 13 giờ 30 phút chiều cùng ngày, mới thấy có 2 cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar xuất hiện. 

Lúc này, nhóm lâm tặc đã trút toàn bộ số gỗ vận chuyển trái phép trên xe công nông tự chế xuống một con suối, “ung dung” rời khỏi hiện trường trước sự chứng kiến ... "vui vẻ" của các công chức ngành Kiểm lâm huyện.

Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc  PV Báo Thanh tra đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Khang - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm và ông Trương Văn Chỉ - Chủ tịch UBND huyện CưM’gar để xác minh thông tin liên quan đến vụ vận chuyển gỗ rừng trái phép này.

Ông Khang cho biết đang bận đi "công tác phía Bắc" và đã giao trách nhiệm cho cấp phó. Giọng điệu thờ ơ, xem như chuyện thường ngày, ông Khang nói: Muốn làm việc với tôi thì đợi sau ngày 24/4.  

Còn Chủ tịch Trương Văn Chỉ thì quả quyết rằng: “Không làm việc qua điện thoại”.

Ông Chủ tịch UBND huyện CưM’gar kiên quyết không tiếp nhận thông tin qua điện thoại. Hạt trưởng Kiểm lâm thì tỏ thái độ thờ ơ vô trách nhiệm, khó chịu khi PV Báo Thanh tra cung cấp tin báo tội phạm. 

Điều đáng nói là, trước đó, vào ngày 03/5/2017, trên Báo Đăk Lăk, chính quyền huyện từng “rất hùng hồn” công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về các hành vi vận chuyển lâm sản trái phép, với mục đích nâng cao hiệu quả trong đấu tranh ngăn chặn các hành vi phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép”. Trong bản thông báo này, họ tên, chức danh và số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện cùng với Hạt trưởng Kiểm lâm được đặt ở vị trí hàng đầu.

Về sự chậm trễ và thái độ “câu giờ” của lực lượng kKiểm lâm huyện CưM’gar, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm Trần Thanh Lâm cho rằng, đó là hành động bất thường. “Khi vào đến nơi, cán bộ Hạt kiểm lâm nói gỗ không có ở trên xe thì không xử lý được, nên họ cũng xem như không có chuyện gì xảy ra  và lập tức quay về” ông Lâm cho biết.

“Là chủ rừng, chúng tôi không thể không xót xa, bức xúc khi rừng bị tàn phá. Theo quy định, khi phát hiện vận chuyển gỗ trái phép, chúng tôi không có quyền bắt người, giữ phương tiện mà phải báo cho chính quyền và lực lượng Kiểm lâm đồng thời bảo vệ hiện trường chờ các cơ quan chức năng đến xử lí. Nếu lực lượng Kiểm lâm vì lí do nào đó mà cố tình chậm trễ để lâm tặc tẩu tán tang vật thì chúng tôi cũng hoàn toàn bất lực ”, ông Trần Thanh Lâm cho biết thêm.

Liên quan đến vụ vận chuyển gỗ trái phép này, chiều tối ngày 22/4, PV Báo Thanh tra đã liên lạc với ông  Y Giang Gry Niê Knơng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, trao đổi lại sự việc và thái độ bất thường của lãnh đạo và cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện CưM’gar,  ông này cho biết, sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo sự việc đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm nếu đúng như PV Báo Thanh tra đã thông tin về việc cán bộ kiểm lâm huyện CưM’gar tiếp tay cho lâm tặc.

Báo Thanh tra sẽ thông tin đến bạn đọc về vụ việc này trong các bài viết tiếp theo

Nhóm PV