Vụ việc sơ bộ như sau: Cách đây 2 tháng, qua giới thiệu của các sư cô, bà Võ Thị Hương (người dân TP Phan Thiết) đã gửi con trai út 11 tuổi đến "chùa Đại Từ Bi Tâm” của ông Lương Việt Đức ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc tham gia tu học khóa hè 3 tháng cùng với các trẻ khác.

Trong khoảng 1 tháng tu học, cháu K. bị ông Đức nhiều lần dùng ống nước và chổi lông gà đánh đập gây thương tích nghiêm trọng trên cơ thể. 

Khi chị Hương lên thăm con thì phát hiện vụ việc đã trình báo với công an địa phương để giải cứu cháu K. ra khỏi tịnh thất và chuyển con đến bệnh viện điều trị do các vết thương quá nặng, nên K. phải nằm viện dài ngày. 

Công an huyện Hàm Thuận Bắc sau đó đã lấy lời khai cháu K. và những người liên quan, trưng cầu giám định thương tật.

Theo kết quả của Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận, cháu K bị thương tật 9%. 

Ngoài ra, chị Hương còn tố cáo ông Đức có hành vi dâm ô trẻ em. Theo lời kể của K., khi đang học khóa tu hè tại "chùa Đại Từ Bi Tâm”, ông Đức gọi vào phòng riêng, bắt K. cởi hết áo quần, cho xem phim người lớn rồi đòi sờ mó bộ phận sinh dục. Do chống cự, cháu K. đã bị ông Đức dùng ống nước bằng nhựa và chổi lông gà đánh đập. 

Theo Đại đức Thích Nguyên Nguyệt, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận, ông Lương Việt Đức (pháp danh Thiện Lam) hoàn toàn không có trong danh sách tăng đoàn do Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. “Cơ sở tu học nơi xảy ra sự việc cũng do ông Đức xây dựng tự phát để làm từ thiện, chưa xin phép Ban Trị sự Giáo hội tại địa phương”, Đại đức Thích Nguyên Nguyệt khẳng định.

Còn bà Võ Thị Hương, mẹ cháu K nói: “Gia đình chúng tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm đối với ông Đức. Qua sự việc này tôi cũng khuyên các bậc phụ huynh nên cẩn trọng khi cho con đi tham gia các lớp khóa tu hè, nếu không may xảy ra những sự việc tương tự như gia đình tôi các cháu sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn”.

Khoa Lê