Theo báo cáo, ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Thanh Sơn đã yêu cầu Công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh những nội dung liên quan.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đinh Bằng My (sinh năm 1961, trú ở phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn), Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can đối với ông Đinh Bằng My.

Sự việc gây rúng động dư luận, ngay sau đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục quán triệt nghiêm túc việc tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, về phòng chống bạo lực học đường và các quy định khác mà ngành Giáo dục đã ban hành. 

Cũng trong ngày 17/2, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã có buổi làm việc với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Yên (Văn Yên, Yên Bái).

Tại đây, người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng nghi vấn thầy hiệu trưởng xâm hại hàng chục nam sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) là một tin rất đau lòng trong môi trường giáo dục. Nếu đây đúng là sự thật thì hành vi này không chỉ vi phạm quy định của nhà giáo mà là vi phạm pháp luật. Trường hợp này cần xử lý dứt điểm, phải đưa ra khỏi ngành.

Trước đó, nhiều học sinh nam Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn nghi bị hiệu trưởng là ông Đinh Bằng My lạm dụng tình dục trong thời gian dài, gây xôn xao dư luận ở địa phương nhưng chỉ khi báo chí vào phản ánh thì chính quyền, cơ quan chức năng mới vào cuộc xác minh, điều tra.

TTH