Sáng nay - 23/5, đại diện VKS đã đưa ra quan điểm luận tội đối với Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị (HĐQT) Đại Tín, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) và 27 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank.

Sau 15 ngày xét xử, đại diện VKS tại phiên tòa đã bắt đầu phần tranh luận. 

Theo VKS, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ án liên quan đến ngân hàng gây ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Qua tranh luận công khai tại tòa đã làm rõ chứng cứ trong vụ án, hầu hết bị cáo đều khai nhận như cáo trạng quy kết.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng tới xã hội và xâm phạm tài sản nhiều đơn vị, gây mất niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, do vậy cần phải áp dụng mức án nghiêm khắc với các bị cáo.

VKS nhận định, bà Phấn là chủ mưu trong vụ án, vì lòng tham lôi kéo hàng loạt người thân, nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi trái pháp luật. Bị cáo Phấn dùng các thủ đoạn tinh vi điều phối hoạt động ngân hàng cho mục đích bản thân. Bị cáo bất chấp hậu quả dùng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tiền ngân hàng. 

Đáng chú ý là tại phiên xử, bị cáo Phấn vắng mặt, còn bị cáo Bùi Thị Kim Loan là người thân cận nhất mới sinh con và không hợp tác với tòa. Bị cáo Loan mang con nhỏ đến phiên xử gây áp lực cho HĐXX.

Đại diện VKS đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù về tội cố ý làm trái, 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng cộng là 30 năm tù.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) bị đề nghị 13 năm tù với tội Lạm dụng, 15 -16 năm tù tội Cố ý làm trái, tổng hình phạt là 28-29 năm tù. 

Bị cáo Trần Xuân Nam (nguyên Tổng giám đốc TrustBank) bị đề nghị 6-7 năm tù tội cố ý làm trái.

Bị cáo Ngô Kim Huệ (Phó Tổng Giám đốc TrustBank) bị đề nghị 7-8 năm tù với tội lạm dụng, 3-4 năm tù với tội cố ý làm trái, tổng hình phạt là 10-12 năm. 

Bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank) bị đề nghị 7-8 năm tù tội cố ý làm trái.

Các bị cáo khác từ bị đề nghị từ 3 năm tù treo tới 10-12 năm tù giam.

VKS cho biết, TrustBank, tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Cổ phần Rạch Kiến huyện Cần Đước (tỉnh Long An). Đầu năm 2007, bà Phấn cùng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng đứng tên giúp Phấn mua hơn 254 triệu cổ phần Ngân hàng Đại Tín, tương đương hơn 2.547 tỷ đồng, chiếm gần 85% vốn điều lệ ngân hàng này. Bà Phấn giữ chức vụ cố vấn cao cấp HĐQT, có nhiệm vụ tư vấn cho thường trực HĐQT về công tác quản trị và hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của Ngân hàng Đại Tín. Lợi dụng việc nắm giữ gần 85% vốn điều lệ, là cổ đông lớn, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng Đại Tín… chiếm đoạt gây thiệt hại cho ngân hàng này hàng ngàn tỉ đồng thông qua năm hành vi. 

Cụ thể: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105 tỷ đồng (giá trị thực của căn nhà chỉ 155 tỷ đồng); hoạch toán thu-chi khống, để bị can Phấn sử dụng trái pháp luật hơn 5.250 tỷ đồng; thông qua 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ, chiếm đoạt và sử dụng hơn 3.580 tỷ đồng; chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái pháp luật vào bốn dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng hơn 1.000 tỷ đồng và nâng khống giá trị 25 bất động sản khác bán cho Ngân hàng Đại Tín để chiếm đoạt và sử dụng hơn 1.000 tỷ đồng.

Vì vậy, về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc bà Phấn bồi thường toàn bộ thiệt hại 6.300 tỷ đồng và lãi phát sinh đến thời điểm khởi tố vụ án cho Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng VN (CB Bank-VNCB cũ, tiền thân là TrustBank). Tiếp tục kê biên toàn bộ tài sản được kê biên trong quá trình điều tra, truy tố để đảm bảo việc thi hành. 

Đối với 114 tài sản bị kê biên, liên quan đến quá trình chuyển giao giữa Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh, tiếp tục kê biên để giải quyết trong giai đoạn sau.

Đối với Công ty Phương Trang, buộc phải thanh toán khoản nợ gốc 3.936 tỷ đồng và lãi suất phát sinh đến ngày khởi tố vụ án. Riêng tài sản thế chấp cho tài sản trái phiếu Trường Vĩ, dự án Bình Điền Long An do Phương Trang thế chấp vay, nhưng hoàn toàn không được giải ngân và đến nay không có dư nợ với khoản vay này nên VKS đề nghị huỷ kê biên, giao tài sản cho Phương Trang.

Chiều nay, các luật sư bào chữa cho các bị cáo tiếp tục tranh luận, sau khi nghe quan điểm luận tội trên của VKS.

Nghiêm Lan