Gần đây, dư luận rất bức xúc trước vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) sàm sỡ, cưỡng hôn bé gái 9 tuổi trong thang máy chung cư Galaxy ở TP Hồ Chí Minh.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết phải điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm ông Linh theo quy định của pháp luật hình sự về Tội dâm ô. Song lại lo ngại quy định về cấu thành tội này chưa rõ, định nghĩa thế nào là hành vi dâm ô “bó hẹp” nên khó xử lý?

Trước vấn đề này, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà cho hay, Ủy ban Tư pháp đã đề nghị TAND Tối cao giải thích, hướng dẫn áp dụng quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) về Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Hiện cách hiểu về hành vi dâm ô đang được tham khảo tại Bản tổng kết và hướng dẫn đường lối xét xử tội hiếp dâm và một số tội phạm về mặt tình dục số 329 - HS2 từ năm 1967 của TAND Tối cao và Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT/TANDTC- VKSNDTC-BNV ngày 2/1/1998 của TAND Tối cao - Viện KSND Tối cao - Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an).

Tuy nhiên, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, các văn bản trên không còn phù hợp với tình hình hiện nay, khiến cho việc xử lý tội phạm này thời gian gần đây đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

ĐBQH đoàn Hà Nội cho hay, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định “Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, ngoài khái niệm “giao cấu" còn quy định khái niệm “các hành vi quan hệ tình dục khác". Và với cách hiểu “giao cấu” và “các hành vi quan hệ tình dục khác”, thì tất cả các hành vi khác tác động lên nạn nhân nhằm thoả mãn khoái lạc tình dục của mình đều có thể coi là hành vi dâm ô.

Tức là, người từ đủ 18 tuổi trở lên chỉ cần sờ soạng lên thân thể nạn nhân chưa đủ 16 tuổi, như: Sờ mông, sờ đùi, sờ ngực, sờ bộ phận sinh dục... bất kể là nạn nhân đồng ý hay không đều có thể coi là hành vi dâm ô.

Vụ ép hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy khiến dư luận dậy sóng. Ảnh cắt từ clip. Ảnh: HG


“Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm tình dục đối với người chưa thành niên trong tình hình hiện nay, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và Bộ Công an cần sớm có hướng dẫn mới về xử lý loại tội này, đặc biệt là đối với Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh chờ văn bản hướng dẫn mới của TAND Tối cao, sau vụ xử phạt người đàn ông có hành vi cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy tòa chung cư ở Thanh Xuân (TP Hà Nội) với mức 200.000 đồng, theo ông Đỗ Đức Hồng Hà, cũng phải sửa đổi Nghị định số 167 ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình cho phù hợp với thực tiễn.

“Theo tôi, quy định này cần được cân nhắc sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn, vì Nghị định này đã được thi hành kể từ ngày 28/12/2013 đến nay đã hơn 5 năm”, ĐBQH đoàn TP Hà Nội nêu quan điểm.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, “nếu Nghị định số 167 được sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền thì cũng góp phần xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Nếu hành vi có tính nguy hiểm cho xã hội cao hơn thì cần xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự”.

“Tuyên truyền pháp luật, áp dụng đồng bộ, nghiêm minh hệ thống pháp luật và giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống trong xã hội là giải pháp quan trọng cần thực hiện để bảo vệ tốt nhất quyền của phụ nữ và trẻ em trong giai đoạn hiện nay”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nói thêm.

Điều 146 (Bộ luật Hình sự). Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.


Hương Giang