Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật với hình thức cách chức Huyện ủy viên cả ba nhiệm kỳ (2008-2013, 2013-2015 và 2015-2020) đối với ông Nguyễn Hữu Huân, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Đức.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông xác định với vai trò là Phó Trưởng phòng Kế hoạch, kiêm Bí thư Chi bộ (từ năm 2000-2003), Phó Giám đốc Lâm trường Quảng Trực (từ năm 2003-2006), Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Đức (từ năm 2007 đến nay), ông Huân đã lấn chiếm đất do Lâm trường Quảng Trực quản lý để canh tác, sau đó nhờ người khác đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình tại hai thửa đất với diện tích 77.707m2 tại bon Bu Sóp, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

Đến năm 2013, ông Huân lại nhờ người khác hợp thức hóa hồ sơ để chuyển nhượng hai thửa đất trên sang tên vợ mình. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm điểm, ông Huân đã quanh co, che giấu cho rằng bản thân mình và vợ không biết việc này.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cũng thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đắk Song vì đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ đất rừng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông xác định tháng 10/2013, trên cương vị là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, ông Sinh đã ký hồ sơ xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và tờ trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 57 hộ dân, với diện tích 59ha. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền xác nhận số đất này có nguồn gốc từ lấn chiếm đất rừng. Việc làm của ông Sinh đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai và Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cũng kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Cao Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong) do ông Cao Minh Nguyệt đã có hành vi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc là đất rừng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông thi hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với hai cán bộ công an tỉnh Đắk Nông là ông Đinh Sỹ Tuệ (Trưởng phòng PA 90) và ông Bùi Đình Lĩnh (Trưởng phòng PA 92).

Trong thời gian làm lãnh đạo Công an huyện Đắk Glong, ông Tuệ và ông Lĩnh chưa chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng đất đai; đã cùng người thân trong gia đình làm đơn xin nhận giao đất, giao rừng để quản lý, bảo vệ không đúng đối tượng; sau khi được nhận giao đất, giao rừng đã không thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ để người dân lấn chiếm đất rừng./.

Theo Ngọc Minh/TTXVN