Sáng ngày 23/5, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã họp cho ý kiến về dự thảo hướng dẫn 7 điều của Bộ Luật Hình sự (BLHS) quy định về các tội xâm phạm tình dục, trong đó có tội dâm ô trẻ em.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều ngày 23/5, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ông chưa nghiên cứu dự thảo nghị quyết. Nhưng từ thực tiễn điều tra, theo ông Cầu, cần phải có khái niệm rõ ràng.

“Hành vi dâm ô trẻ em thường xảy ra ít người biết, chứng cứ rất ít. Trong khi, cơ quan điều tra muốn chứng minh tội phạm phải thu thập được chứng cứ, không có chứng cứ không xử lý được.

Cơ quan điều tra muốn áp dụng một biện pháp ngăn chặn như bắt người trong trường hợp khẩn cấp, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng thì cũng phải có căn cứ, nếu không Viện Kiểm sát không phê chuẩn”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nói thêm, “trẻ em không thể mô tả được cụ thể hành vi như người lớn” nên quá trình điều tra hành vi dâm ô đối với trẻ em rất khó khăn.

Với vụ ông Nguyễn Hữu Linh vừa bị truy tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, ông Cầu cho biết, bản thân ông đã 2 lần xem lại clip vụ việc.

“Nếu phải trường hợp tôi xử lý thì khởi tố ngay từ thời điểm đó. Bởi hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần”, Đại tá Nguyễn Hầu Cầu nhấn mạnh và khái quát, “có thể nói hành vi của ông Linh rất rõ”.

Trước giải thích của ông Linh cho rằng chỉ “nựng” chứ không sàm sỡ, dâm ô bé gái, theo ông Cầu, muốn biết “nựng” hay không phải phải xem xét hoàn cảnh cụ thể.

“Trở lại vụ án ông Nguyễn Hữu Linh, thứ nhất ông có phải quen cháu bé không, ông Linh hoàn toàn không quen. Thứ hai, trong hoàn cảnh chỉ có hai người, làm sao biết là nựng.

Thứ ba, thân thể của các cháu bé là bất khả xâm phạm, anh không có quan hệ không được đụng vào, thậm gì sờ vào cũng không được. Còn nói nựng như trường hợp ông Linh từng lý giải chỉ là sự ngụy biện”, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phân tích.

Mới đây, Viện KSND quận 4 (TP Hồ Chí Minh) đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

TAND quận 4 đã vào sổ thụ lý và trình Chánh án để phân công thẩm phán giải quyết theo quy định.

Trước đó ngày 20/4, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận 4 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Khoảng 21h ngày 1/4, ông Nguyễn Hữu Linh đi vào thang máy tại chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4). Lúc này có 1 bé gái đang sinh sống tại chung cư cũng đi vào thang máy để lên nhà và nhờ bảo vệ bấm thang máy.

Sau khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái. Toàn bộ sự việc được camera an ninh chung cư ghi lại và đoạn clip phát tán trên mạng gây phẫn nộ dư luận.

Sau đó ông Linh bị Công an quận 4 mời đến làm việc. Tại đây, ông Linh cho rằng chỉ “nựng”, chứ không sàm sỡ, dâm ô bé gái.

Theo dự thảo Nghị quyết, “dâm ô” quy định tại khoản 1 điều 146 là một trong các hành vi nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội, nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi.

Các hành vi này gồm:

- Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm, như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông… trên cơ thể người dưới 16 tuổi;

- Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi sờ, bóp, hôn… vào những bộ phận, vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông… trên cơ thể người phạm tội hoặc người khác;

- Cố ý đụng chạm bộ phận của cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người dưới 16 tuổi, như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông…

Hành vi sờ, bóp, hôn, đụng chạm vào các bộ phận, vùng nhạy cảm có thể thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp (như qua lớp quần áo…).

Dự thảo Nghị quyết cũng hướng dẫn “hành vi tình dục khác” là những hành vi quan hệ tình dục không phải hành vi giao cấu nhưng vẫn nhằm làm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội.

Thảo Nguyên