Ngày 5/6, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM tiếp tục mở phiên xử Nguyễn Đăng Thảo, Nguyễn Thị Minh Yến (37 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (45 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Cty TNHH TM Dịch vụ giao nhận Việt Á) về tội buôn lậu.

Phạm tội buôn lậu như cáo trạng

Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 6/2013, lợi dụng việc nhập khẩu xe ô tô hiệu BMW từ Đức về bán tại thị trường Việt Nam, với mục đích giảm thuế nhập khẩu và thông quan lô hàng theo 9 hợp đồng mua bán được ký kết với Cty BMW AG, Nguyễn Đăng Thảo, Nguyễn Thị Minh Yến đã lập lại các hợp đồng mua bán, điều chỉnh giảm giá 91 xe ô tô, hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan; thống nhất với Trần Hải Đăng làm giả 91 Invoice (hóa đơn) của Cty BMW AG có giá trị thấp hơn giá trên Invoice (hóa đơn) do Cty BMW phát hành với tổng số tiền là 129.259EUR, để tiến hành làm thủ tục thông quan 91 xe ô tô BMW có tổng trị giá 2.163.692 EUR (tương đương 60.027.197.566 đồng), làm lợi bất chính cho Cty Âu Châu 6.456.290.417 đồng và gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số thuế là 6.456.290.417 đồng.

Cáo trạng xác định Nguyễn Đăng Thảo đại diện Cty Âu Châu trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe trên có vai trò chính trong vụ án; Trần Hải Đăng trực tiếp làm giả các Invoice (hóa đơn) có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 xe ô tô; Nguyễn Thị Minh Yến là người có trách nhiệm đặt hàng, nhận bộ chứng từ mua bán, biết rõ và đã thống nhất với Nguyễn Đăng Thảo, Trần Hải Đăng trong việc làm giả hợp đồng, Invoice (hóa đơn) và các tài liệu trong bộ hồ sơ nhập khẩu nên có vai trò đồng phạm giúp sức trong vụ án.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo khai về việc nhập khẩu 91 ôtô đã được điều chỉnh giá năm 2013: Sau khi công ty nhận được bản điều chỉnh giá 79 ôtô BMW với tổng số tiền 126.400 EUR (khoảng. Để tránh việc bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu, công ty đã lập lại hợp đồng mua bán. Qua đó đã điều chỉnh giá xe thấp hơn so với giá của hợp đồng ban đầu và so với invoice do Cty BMW AG phát hàn, từ đó nộp thuế nhập khẩu sẽ thấp đi.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Thảo, thân chủ chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi trong việc buôn lậu. Bị cáo Thảo có sai phạm nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là tội trốn thuế. Luật sư này cũng cho rằng, Cơ quan Điều tra đã tạm giam bị cáo Thảo quá thời hạn. Bị cáo luôn thành khẩn khai báo. Từ đó, luật sư đề nghị Hội đồng Xét xử (HĐXX) thay đổi biện pháp ngăn đối với bị cáo Thảo.

Tuy nhiên đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm vào tội buôn lậu như cáo trạng quy kết.

Bị cáo Trần Hải Đăng đã khai nhận đã làm giả toàn bộ invoice (hóa đơn) của Công ty BMW AG phát hành. Chính Đăng đã tự nghĩ và tạo lập ra các giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, đăng ký kiểm tra chất lượng để đưa vào hồ sơ khai báo hải quan, nhập khẩu xe ôtô BMW cho Công ty Euro Auto.

Lĩnh án tù

Theo HĐXX, Thảo và đồng phạm làm giả hồ sơ, hóa đơn 91 xe BMW có giá thấp hơn giá của nhà sản xuất, xâm phạm hoạt động quản lý kinh tế, thuế của Nhà nước, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây thất thoát hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, không hưởng lợi cá nhân mà làm theo chỉ đạo của công ty và khắc phục một phần hậu quả.  Đặc biệt, bị cáo Thảo là top 100 doanh nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt

Từ đó, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong quá trình lượng hình. Trong vụ án này bị cáo Thảo có vai trò chính nên cần phân hóa vai trò tội phạm.

Sau 2 ngày xét xử TAND TP HCM tuyên phạt: Nguyễn Đăng Thảo (45 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Euro Auto) mức án 9 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (37 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch) 5 năm và Trần Hải Đăng (45 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á) 7 năm về tội buôn lậu.

91 chiếc xe này được bán cho khách với giá tổng cộng hơn 206 tỷ đồng. Do người mua không biết những sai phạm của công ty trong việc nhập khẩu nên cơ quan chức năng không thu hồi.

Ngoài ra, Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi nhập khẩu 133 ôtô BMW năm 2016, xuất bán 23 xe khi chưa có quyết định thông quan; nhập khẩu 81 xe BMW từ năm 2011 đến 2012 thông qua Công ty AAF (HongKong) trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỷ đồng. 

Hiện, ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên Cơ quan Điều tra tách thành vụ án khác để xử lý sau.

Tháng 11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW nhập khẩu của Euro Auto với cáo buộc doanh nghiệp này có hàng loạt vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan Hải quan cho thông quan; giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô; cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Nghiêm Lan