“Tuần trước, cơ quan công an khởi tố bắt giam ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cùng 3 thuộc cấp. Bốn người bị khởi tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015. Với tội danh nêu trên, xin được hỏi ông Hà bị bắt liên quan tới vụ án cụ thể nào?", báo chí đặt câu hỏi.

Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết, thông tin này đã được đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ khá đầy đủ và chi tiết.

Ngày 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Bắc Hà và một số cá nhân khác về tội vi phạm quy định hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Sự việc xảy ra tại BIDV, Chi nhánh Hà Tĩnh.

“Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, thu thập, củng cổ chứng cứ và thu hồi tài sản theo đúng quy định. Khi có kết luận điều tra, chúng tôi sẽ thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng", ông Quang nói.

Thiếu tướng Lương Tam Quang cũng khẳng định, Bộ Công an không thông tin chậm trễ việc khởi tố các vụ án, trong đó có vụ án liên quan tới ông Trần Bắc Hà.

"Chúng tôi là cơ quan thực thi pháp luật làm theo pháp luật”, ông Quang nói và nhấn mạnh, những thông tin trên mạng xã hội là thông tin không chính thống như vụ bắt ông Hà trước đó cũng có nhiều thông tin khác nhau làm ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, ngân hàng.

Theo ông Quang, Cổng Thông tin Bộ Công an là nơi đăng tải chính thức các thông tin liên quan tới việc khởi tố vụ án, nên "phóng viên có gọi điện cho tôi trước vài phút để xác nhận thì tôi cũng không thể công bố".

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hà do làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV; gây bức xúc trong xã hội.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cựu Chủ tịch BIDV đã vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ.

Liên quan đến vụ “bảo kê” chợ Long Biên và việc hai nữ phóng viên thực hiện điều tra vụ này bị nhắn tin dọa giết, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, hiện đang điều tra theo đúng quy định pháp luật.

“Vụ bảo kê chợ Long Biên điều tra đến đâu, kết quả như thế nào thì chúng tôi sẽ có thông tin đầy đủ khi có kết luận”, ông Quang nói và nhấn mạnh, vụ này được Bộ Công an chỉ đạo rất quyết liệt làm sao để thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ.

Còn với thông tin một số phóng viên nhận tin nhắn thì Bộ trưởng Công an cũng đã chỉ đạo và hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Hà Nội đang điều tra làm rõ. Về công văn của các báo, ông Quang cho hay, “tôi đã trực tiếp nhận công văn của các phóng viên chuyển đến và giao cho các cơ quan nghiệp vụ và Công an Hà Nội sẽ tiến hành điều tra làm rõ và sẽ xử lý nghiêm minh đúng quy định”.

Hương Giang