Tại phiên toà hôm nay tiếp tục vắng mặt ông Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT vì ông này có đơn xin vắng mặt với lý do đã có lời khai đầy đủ.

Trong vụ án này, bị cáo Đặng Anh Tuấn bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại Khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), khung hình phạt có mức án từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Vụ án này là một phần giai đoạn 2 của vụ án đánh bạc trực tuyến hàng chục nghìn tỷ đồng do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cùng đồng phạm phạm tội "sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", "tổ chức đánh bạc", "đánh bạc", "mua bán trái phép hóa đơn", "rửa tiền" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành.

Đường dây đánh bạc này do 2 cựu tướng công an: Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, "bảo kê".

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Phú Thọ, năm 2016, thông qua công tác nghiệp vụ, Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện 4 game trực tuyến trên mạng Internet hoạt động có dấu hiệu cờ bạc.

Do đó, ngày 5/10/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, đánh giá việc chấp hành quy định và sử dụng tài nguyên Internet đối với VNPT, Viettel và CTCP Viễn thông FPT.

Đoàn kiểm tra sau đó có 3 báo cáo xác định có cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng nguồn tài nguyên Internet để cung cấp, vận hành các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc, trong đó có cổng game Rikvip.com liên quan đến Công ty VTC Online.

Khi đoàn thanh tra được thành lập và đi làm nhiệm vụ, ông Đặng Anh Tuấn đã lợi dụng chức vụ Chánh Thanh tra, gây cản trở hoạt động của lực lượng chức năng.

Viện KSND cáo buộc ông Đặng Anh Tuấn biết rõ 14 trò chơi, trong đó có Rikvip (sau đổi tên là Tip.Club) có dấu hiệu đánh bạc và biết đoàn kiểm tra đã xác định một số cá nhân, doanh nghiệp đang sử dụng tài nguyên tại các tập đoàn viễn thông để phát hành game cờ bạc. Bị cáo đáng lẽ phải báo cáo cấp trên để có hướng xử lý, nhưng đã tạo điều kiện để nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng hạ tầng Internet nhằm tổ chức đánh bạc trực tuyến, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần này, Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị tuyên phạt đối với ông Đặng Anh Tuấn mức án từ 15 – 18 tháng tù giam.

Còn đối với ông Trương Minh Tuấn, Viện KSND cho rằng, nguyên Bộ trưởng đã thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo quyết liệt đối với đoàn thanh tra trong việc xử lý các game bài phạm pháp.

Đặc biệt, khi Đặng Anh Tuấn đề xuất dừng việc thanh tra, ông Trương Minh Tuấn đã đồng ý. Việc này tạo điều kiện cho các trò chơi đánh bạc tiếp tục vận hành trên mạng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Viện KSND xác định hành vi của ông Trương Minh Tuấn có dấu hiệu tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng chưa cấu thành vật chất. Do đó, cơ quan điều tra không đề nghị xử lý hình sự đối với ông Trương Minh Tuấn mà kiến nghị các ban, ngành xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nguyên Bộ trưởng.

Ngày mai, phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục diễn ra.

Nam Dũng