Ngày 12/2, UBND quận Ba Đình tổ chức hội nghị thông tin báo chí liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Tại đây, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, cơ quan chức năng đang chuẩn bị cho lắp cẩu tháp để cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng 8B Lê Trực gồm tầng 17 và 18.

Dù vậy, ông Chiến thừa nhận, đến nay chưa có phương án cưỡng chế xử lý phá dỡ giai đoạn 2 công trình này là tầng 17 và 18. Cho nên, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng chưa biết khi nào sẽ xử lý xong sai phạm trật tự xây dựng tại nhà 8B Lê Trực.

Trả lởi báo chí, ông Chiến cũng nêu lý do cụ thể dẫn đến các đơn vị chuyên môn không dám vào cuộc đưa ra phương án phá dỡ tiếp theo.

Theo ông Chiến, kết cấu kỹ thuật tòa nhà rất phức tạp, việc phá dỡ lại phải đảm bảo an toàn cho phần giữ lại sử dụng. Do vậy, ít đơn vị mặn mà với việc tham gia xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến

“Chúng tôi đã xin ý kiến UBND TP Hà Nội và được đồng ý rồi, nếu không có đơn vị trong nước nào tham gia thiết kế phương án phá dỡ, sẽ mời đơn vị ở nước ngoài vào. Khi nào tìm được đơn vị thiết kế phá dỡ công trình sẽ thông tin công khai ngay”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình nói.

Ông Chiến khẳng định, quận Ba Đình rất nỗ lực nhưng vụ việc rất phức tạp nên không thể xử lý nhanh. Bên cạnh đó, quá trình xử lý, chủ đầu tư công trình đã có những phản biện về mặt pháp lý nên không thể đẩy nhanh tiến độ.

Theo ông Chiến, phía chủ đầu tư cho rằng, cần căn cứ theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt để làm căn cứ pháp lý cho việc xây dựng cũng như xử lý sai phạm tại 8B Lê Trực.

Tuy nhiên, quan điểm của quận Ba Đình là căn cứ vào giấy phép xây dựng và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội theo quy định pháp luật.

Theo đó, tầng 17 và 18 của công trình 8B Lê Trực đã vi phạm về diện tích sàn và chiều cao công trình. Do vậy, việc cưỡng chế phá dỡ tầng 17 và 18 với chiều cao khoảng trên dưới 10 mét sẽ đảm bảo công trình cao 53 mét đúng như giấy phép xây dựng đã cấp.

Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi liên quan đến quyền lợi của người mua căn hộ ở 2 tầng này sẽ được đảm bảo như thế nào? Ông Chiến chỉ khẳng định lại sẽ cưỡng chế “cắt ngọn” 2 tầng này của công trình 8B Lê Trực vì vi phạm diện tích sàn, quá chiều cao, không giải thích gì thêm.

Từ năm 2015 đến 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm tại nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên, đến nay, những vi phạm tại công trình này vẫn tồn tại.

Trước đó tháng 6/2019, trả lời cử tri quận Hoàn Kiếm về xử lý công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP sẽ cương quyết cưỡng chế phần vi phạm của công trình.

Công trình 8B Lê Trực nằm sát khu chính trị Ba Đình - cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội khoảng 300 m, cách Văn phòng Trung ương Đảng, Phủ chủ tịch chừng 500 m, tính theo đường chim bay. Khi chủ đầu tư xây xong phần thô thì bị phát hiện sai phạm so với giấy phép xây dựng.

Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án này, gần một năm sau thì hoàn thành giai đoạn một.

Hương Giang