Theo phản ánh của người dân thôn 8, xã Nga Vịnh, huyện Nga Sơn, những ngày gần đây tại khu vực đất bãi bồi thuộc sự quản lý của hộ ông Lê Thanh Yên xuất hiện nhiều máy múc và hàng chục ô tô tải hổ vồ, cơi nới thành thùng liên tục ra vào khai thác đất trái phép, đưa đi Ninh Bình tiêu thụ. 

Đáng nói, việc khai thác đất này chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng chính quyền từ huyện đến xã lại không có biện pháp ngăn chặn mà còn có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp và chủ thầu đất khai thác, bán đất trái phép.

Từng đoàn xe hổ vồ nối đuôi nhau đưa đất đi tiêu thụ ở tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Văn Thanh

Tại hiện trường, cả một khu đất rộng đang được 2 máy múc hoạt động hết công suất đưa đất lên lên thùng xe ô tô. Cứ thế, hết xe này đến xe khác thi nhau vận chuyển đất trái phép từ địa bàn Thanh Hóa ra Ninh Bình tiêu thụ. 

Hầu hết xe nào cũng chở đất quá tải, vượt thành thùng nhưng không bị lực lượng công an của 2 tỉnh này “sờ gáy”. Trong khi đó, chiến dịch bắt xe quá khổ, quá tải đang được các ngành, các cấp chỉ đạo xử lý nghiêm minh. 

Cứ thế, khu vực lấy đất bị đào sâu hoắm, hàng nghìn, hàng vạn khối đất được lấy đi nhưng không được kê khai, thất thoát thuế, tài nguyên của Nhà nước.

Một người dân ở thôn 8, xã Nga Vịnh bức xúc: "Trước Tết Âm lịch tình trạng khai thác đất trái phép đã ngang nhiên diễn ra ở khu vực này, sau đó vào Tết thì xe ô tô vận chuyển mới tạm nghỉ. Chẳng hiểu trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý tài nguyên ở đâu mà không thấy xuất hiện để ngăn chặn, xử lý. Xe ô tô chở đất chạy suốt cả ngày, bùn đất rơi vãi, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đường thì hẹp, dân địa phương khi tham gia giao thông thường xuyên phải hít bụi, tránh né xe quá tải vì sợ không may tai nạn giao thông xảy ra”.

Khu vực đất được đào sâu hoắm mà không hề bị lực lượng chức năng xử lý. Ảnh: Văn Thanh

Để làm rõ việc khai thác đất trái phép, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với ông Lê Thanh Yên, chủ thầu bãi đất, ông cho biết, do nhu cầu muốn cải tạo ao, một công ty đã đưa cho gia đình ông mấy trăm triệu đồng để được vào khai thác đất đưa đi bán. Các đoàn về kiểm tra thì người của công ty đều gặp, không có vấn đề gì xảy ra.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Duy Phương, Bí thư Đảng ủy xã Nga Vịnh khẳng định: "Việc khai thác đất tại nhà ông Yên chúng tôi đã nghe công dân phản ánh, Đảng ủy cũng đã giao cho chính quyền xuống kiểm tra xem có đúng hay sai. Đến nay Chủ tịch UBND xã cũng chưa báo cáo lại. Khu vực đất của hộ gia đình ông Yên được xã cho thầu để trồng lúa, nuôi vịt, chăn nuôi lợn, hằng năm phải nộp khoảng 8 - 9 triệu đồng cho chính quyền". 

“Việc công dân phản ánh đưa đất đi bán là có cơ sở, vì việc chuyển đổi, cải tạo khi có đơn thì phải thực hiện các thủ tục theo đúng các quy trình của pháp luật, chứ không thể dựa vào việc này để bán đất được. Đảng ủy chúng tôi chỉ đạo bằng đường lối, không can thiệp sâu vào việc của chính quyền”, ông Phương nói.

Đường đất bị phá nát, ô nhiễm môi trường diễn ra nghiêm trọng. Ảnh: Văn Thanh

Ông Mai Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Nga Vịnh xác nhận: "Việc gia đình ông Yên xin cải tạo, chúng tôi chỉ chấp thuận bằng miệng, chưa có phê duyệt bằng văn bản. Việc đưa đất đi bán chúng tôi đã cho kiểm tra, lập biên bản nhiều lần, nếu gia đình ông Yên còn tiếp tục cho công ty nào đó đưa đất đi bán thì việc làm này là sai. Chúng tôi sẽ cho xử lý kịp thời, dứt điểm".

Ông Mai Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Nga Vịnh khẳng định việc khai thác đất sẽ được chấm dứt, nhưng đến ngày 11/3 mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Văn Thanh

Tuy Chủ tịch UBND xã Nga Vịnh đã trả lời là vậy, nhưng kể từ khi lập biên bản kiểm tra, chính quyền xã vẫn không hề ra quyết định xử phạt nào. Kể cả khi phóng viên đến làm việc vào ngày 10/3 nhưng đến ngày 11/3 việc khai thác đất ở thôn 8 vẫn ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày mà không hề bị đình chỉ hay ngăn chặn kịp thời như lời ông Chủ tịch nói.

Nhiều dấu hỏi được người dân đặt ra: Phải chăng chính quyền địa phương ở đây đang “bảo kê” cho "đất tặc" lộng hành, vì việc khai thác đất trái phép đã diễn ra trong một thời gian dài mà không bị xử lý?

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo huyện Nga Sơn kiểm tra, xử lý nghiêm minh việc vi phạm, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi thông tin đến bạn đọc.

 Văn Thanh