Đối tượng lừa đảo này là Võ Viết Phương, sinh năm 1988, trú tại thôn 2, xã Hoằng Long, TP Thanh Hóa, nguyên là cán bộ Công an trại giam thuộc Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Yên Lâm, huyện Yên Định.

Vào tháng 4 năm 2018, Võ Viết Phương đến nhà anh Lê Quốc Đạt, sinh năm 1991, thôn Thạc Quả, xã Yên Trường, huyện Yên Định thuê chiếc xe ô tô bán tải biển kiểm soát 36C -24273. Phương đặt lại 12 triệu đồng và 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Jupiter, 1 chứng minh nhân dân để làm tin để thuê xe từ ngày 18/4 đến 6/5/2018, với giá 2 triệu đồng/ngày.

Sau đó, Phương điều khiển xe ô tô đến nhà Phạm Ngọc Dương, ở phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa rồi liên hệ với Hoàng Đạt Chiến, ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa bán xe ô tô này với giá 500 triệu đồng. Hai bên làm giấy tờ mua bán xe ô tô, rồi Phương lấy trước 300 triệu đồng, đồng thời hứa 1 tháng sau sẽ đưa giấy tờ xe đến để lấy tiếp 200 triệu đồng. Số tiền 300 triệu đồng lấy được từ việc bán xe, Phương đều sử dụng vào mục đích trả nợ, tiêu sài cá nhân.

Quyết định đưa ra xét xử vụ án lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của công dân. Ảnh: VT

Hết thời hạn thuê xe, không liên lạc được với Phương nên chủ xe đã làm đơn tố cáo đến Công an huyện Yên Định yêu cầu làm rõ hành vi lừa đảo, thuê xe không trả lại của vị cán bộ Công an trại giam này.

Với thủ đoạn tương tự, trước đó ngày 14/3/2018, Võ Viết Phương cũng đến nhà chị Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1978, trú tại khu 4, thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định thuê chiếc xe ô tô biển kiểm soát 36C- 15926, hiệu Mazda BT50, loại xe tải pickup ca bin, màu sơn xanh. 

Sau đó, Phương mang xe ô tô nêu trên bán cho anh Cao Văn Hùng, sinh năm 1970, trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa bán với số tiền 350 triệu đồng, lấy trước 250 triệu đồng, 100 triệu đồng còn lại hứa một tháng sau đưa giấy tờ xe đến sẽ lấy hết. 

Đến hẹn mà không thấy Phương mang giấy tờ xe đến, không liên lạc được với Phương nên Hùng đã bán chiếc xe này cho một người ở Nghệ An với giá 260 triệu đồng.

Hết thời hạn thuê xe mà không thấy Phương đến trả xe, chị Nguyễn Thị Hoa đã làm đơn tố cáo Phương đến Công an tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Qua giám định chữ ký trong hợp đồng thuê xe ô tô và giấy bán xe đều do Phương viết và ký tên. 

Ngày 23/7/2019, Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Thanh Hóa có bản Kết luận định giá tài sản số 17/BB-HĐĐG, nêu rõ: Giá trị tài sản chiếc ô tô nói trên còn lại tính đến ngày xảy ra vụ án là 510 triệu đồng.

Thông báo của cơ quan Công an về kết luận định giá tài sản xe ô tô của chị Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: VT

Trên cơ sở đơn tố cáo, cùng với những chứng cứ thu thập được, Viện Kiểm sát đã quyết định phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Viết Phương về tội “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Ngày 7/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” của công dân này. Sau phần xét hỏi và luận tội, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Võ Viết Phương 12 năm tù giam.

Tuy nhiên, theo các bị hại với mức án này vẫn chưa thỏa đáng đối với bị can Phương. 

Thứ nhất, đối tượng Phương được ăn học bài bản, lại làm trong ngành Công an, thế nhưng lợi dụng sự tín nhiệm, tin tưởng của dân, Phương thuê xe rồi mang bán lấy tiền trả nợ và tiêu xài, gây bất bình trong dư luận xã hội. 

Thứ hai, cần làm rõ việc những người mua xe ô tô không có giấy tờ mà vẫn cố tình bán lại xe cho người khác.

Thứ ba, cơ quan Công an cần điều tra, thu hồi tang vật là xe ô tô biển kiểm soát 36C - 15926 đã bán cho một người dân ở Nghệ An để trả lại cho bị hại.

“Chúng tôi sẽ làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân xét xử phúc thẩm vụ án, vì với mức án này không xứng đáng với tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, bị hại Nguyễn Thị Hoa cho biết.

Văn Thanh