Tại 1 bãi tập kết cát của ông Nguyễn Văn Hồng, thôn Sóc Sơn I, xã Vĩnh Hùng, nằm sát con đường bê tông rộng khoảng 4 - 5m mới được đầu tư xây dựng phẳng lì, chắc chắn, cát chất thành bãi lớn như những ngọn núi, ô tô “bu kín” bãi tập kết kéo dài lên tuyến đường mới làm. Cát mau chóng được máy múc xả khói đen ngòm múc từng gàu đưa lên thùng ô tô. Cứ thế, hết lượt xe này đến lượt xe khác thay nhau vào vận chuyển cát đi tiêu thụ mà không hề bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Khi phóng viên đến tìm hiểu thông tin, trong căn nhà nhỏ, con ông Hồng vô tư nói: “Bãi tập kết cát này chưa có giấy tờ, thủ tục gì cả. Công việc ở đây do ông già tôi làm chủ cả, tôi chỉ có nhiệm vụ múc cát lên cho các xe ô tô thôi. Hiện, ông già tôi đang ngủ, các anh chờ tý nữa ông ấy dậy mà trao đổi nhé”. Nói xong, anh này tiếp tục ra máy múc nổ máy vén cát thành đống, múc lên xe ô tô đang chờ sẵn mà không hề sợ gì.

Cũng nằm tại thôn Sóc Sơn I, xã Vĩnh Hùng, bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần Hùng Sơn, do ông Hoàng Đạt Hải làm Giám đốc, từ lâu đã hoạt động trái phép mà không bị cơ quan chức năng nào ngăn cấm, trái lại gần đây còn mở rộng hoạt động mạnh hơn.

Tại chòi canh của bãi tập kết cát, bà Trịnh Thị Thục (vợ ông Hải) tỉnh bơ cho biết: Công ty chúng tôi thuê đất của xã, hằng năm đều đóng thuế cho đầy đủ.

+ Thuê như vậy có hợp đồng không?

-    Chả có giấy tờ gì cả!

+ Bãi tập kết cát hoạt động trái phép nhưng cơ quan chức năng không kiểm tra à?

- Cơ quan nào về kiểm tra thì “làm luật” và trình bày đang làm thủ tục là xong. Nếu bảo cho làm thì chúng tôi làm, bảo chúng tôi đóng cửa thì đóng.

Theo người dân ở xã Vĩnh Hùng, từ khi con đường bê tông mở ra chủ yếu chỉ để phục vụ cho ô tô tải qua lại vận chuyển cát ở 2 bãi tập kết cát trái phép là chính. Hằng ngày có đến hàng trăm xe vận chuyển cát qua lại, cát theo xe rơi vãi khắp nơi, mỗi khi có gió cát phả vào mặt người đi đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng nói, 2 bãi tập kết cát trái phép này đã hoạt động 5 - 6 năm nay mà không bị cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

 Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền xã Vĩnh Hùng “bảo kê” cho các bãi tập kết cát trái phép này hoạt động? Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.
 
Văn Thanh