Sáng 16/5/2019, tôi nhận được điện thoại bác Kiệm thông báo ngắn gọn “chú ơi, sáng nay Công an huyện Quảng Xương xuống đọc quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc; Nguyễn Hữu Tín, Phó Trưởng Phòng và Lâm Văn Quang, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện, để điều tra vì liên quan đến vụ án khai man hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của các hộ dân xã Quảng Lộc, chiếm đoạt gần 800 triệu đồng”.

Về vụ án này, ngày 7/10/2018, Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn - cán bộ địa chính xã và Bùi Ngọc Dũng - trưởng thôn 3, để điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Sau đó có thêm 4 bị can nữa bị bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú. Như vậy, vụ tham nhũng này đến thời điểm hiện tại có tất cả 9 bị can.

Nhận được điện thoại của bác Kiệm, tôi liền cử phóng viên tức tốc xuống cơ sở lấy hình ảnh, tư liệu và đầu giờ chiều tin tức về vụ việc bắt “quan tham” đã được Báo Thanh tra đăng tải kịp thời.

Tuy nhiên, sáng hôm sau (17/5/2019), tôi lại nhận được điện thoại của bác Kiệm, thông báo là Công an huyện xuống xã bắt một số đối tượng tham nhũng là: Hoàng Văn Kiện, nguyên Bí thư Đảng bộ, nguyên Chủ tịch xã; Trần Văn Phú và Nguyễn Văn Thảo đều nguyên Chủ tịch xã; Nguyễn Trọng Luật, nguyên kế toán và Lê Duy Tuyên, nguyên cán bộ địa chính xã. Tôi tức tốc đánh xe xuống xã, gặp bác Kiệm và tỏ thái độ rất vui vì cuối cùng vụ tham nhũng bán 73 lô đất trái thẩm quyền được hơn 1,4 tỷ đồng, 5 đối tượng trên đã chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng, mà bác Kiệm tố cáo qua nhiều năm, còn Báo Thanh tra theo đuổi phản ánh hàng chục tin bài, mãi rồi cũng đến hồi kết.

Thật lòng mà nói, vụ tham nhũng này bác Kiệm đã mất rất nhiều thời gian, chịu nhiều áp lực, nhiều hoài nghi, dị nghị... bản thân tôi cũng mất khá nhiều công sức, qua nhiều năm với hàng loạt tin, bài phản ánh, nhưng vụ án mới dừng lại ở việc khởi tố vụ án hình sự, chưa khởi tố bị can. Vì vậy, nghe tin công an Quảng Xương khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng tham nhũng, tôi cảm thấy nhẹ nhõm như trút được gánh nặng bấy lâu nay.

Nhưng tôi thật bất ngờ khi bác Kiệm cho biết công an huyện bắt Kiện, Phú, Thảo, Luật và Tuyên ở một vụ tham nhũng khác (vụ tham nhũng thứ 3) tại xã Quảng Lộc, cũng chính bác là người phanh phui và đứng ra tố cáo. Vụ tham nhũng này, các đối tượng trên lợi dụng chức vụ quyền hạn đã hợp lý hóa 39 lô đất (trong đó có 8 lô giá trị 280 triệu đồng bị 5 đối tượng trên chiếm đoạt). Ngoài ra, bác Kiệm cho biết thêm, sau khi bắt 5 đối tượng trên, các cơ quan chức năng sẽ mở rộng điều tra sang vụ bán trái thẩm quyền 73 lô đất, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của chính các đối tượng này...

Thú thật, lâu nay tôi cứ nghĩ, một bác nông dân già tố cáo 2 vụ tham nhũng với đầy đủ tư liệu, chứng cứ và cả 2 vụ được các cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng đã là chuyện “hiếm”. Nhưng, thêm một vụ tham nhũng nữa bị bác Kiệm phanh phui, tố cáo, nâng lên thành 3 vụ thì quả là “phi thường”.

Có lẽ đến thời điểm này, 3 vụ án tham nhũng do bác Kiệm tố cáo cơ bản đã hoàn tất. Công việc còn lại chủ yếu thuộc về các cơ quan chức năng mở rộng điều tra, truy tố và xét xử. Sẽ còn nhiều việc phải làm, sẽ rất nhiều bài viết về bác Kiệm, về dư luận xung quanh 3 vụ án tham nhũng này, về dính líu của một số cán bộ huyện Quảng Xương, ở xã Quảng Lộc; cần đánh giá và xem xét nghiêm túc về vai trò, trách nhiệm của đảng viên và Đảng bộ Quảng Lộc yếu kém trong đấu tranh chống tham nhũng... từ đó có những giải pháp thích hợp đối với phòng, chống tham nhũng ở khu vực nông thôn, không chỉ ở Quảng Xương mà còn cả Thanh Hóa và trên đất nước ta.

Riêng tôi, dù trực tiếp làm việc, viết tin bài nhiều lần về các vụ tham nhũng, nhưng đến giờ tôi vẫn không thể tin nổi một bác nông dân già lại có thể phanh phui ra tới 3 vụ tham nhũng. Tôi tin chắc, rất ít người có thể làm được điều này. Và, theo nhận xét của Phó Bí thư phụ trách Huyện ủy Quảng Xương Lê Huy Kỳ: “Bác Nguyễn Đình Kiệm quá điển hình, quá tiêu biểu về đấu tranh chống tham nhũng”.

Trần Lê