Biên bản xác minh về hoạt động sang chiết, sửa chữa vỏ bình gas và chấp hành pháp luật về kinh doanh gas khí hóa lỏng của Cty Khánh Linh có trụ sở tại Khu công nghiệp Thanh Bình trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Bắc Kạn chủ trì cho biết:

Vào hồi 13 giờ ngày 28/5, tại Trụ sở Cty Khánh Linh, gồm đại diện: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, Công an huyện Chợ Mới, Phòng Cảnh sát Môi trường, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Bắc Kạn và Giám đốc Cty Khánh Linh cùng tiến hành làm việc về nội dung theo phản ánh có hiện tượng Cty Khánh Linh sang chiết gas trái phép, cắt tai mài vỏ… vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh gas, khí hóa lỏng.

Hàng nghìn vỏ bình của nhiều hãng đã được đốt hết phần sơn ngoài trong nhà xưởng của Cty Khánh Linh. Ảnh: Thành Nam

Tại thời điểm kiểm tra, khu nhà xưởng X2 (khu sửa chữa bình gas) đang đóng cửa; khu nhà xưởng X1 (khu sang, chiết gas) không có công nhân hoạt động. 

Sau khi công an yêu cầu, công ty đã mở cửa khu X2 để kiểm tra. Khu X2 có các khu vực phun sơn, lò đốt, máy bắn bi, máy tháo và lắp van bình…

Trong nhà xưởng, có nhiều vỏ chai LPG (bình gas) loại 12 kg và 45 kg (số lượng chưa kiểm đếm) mang nhãn hiệu Petrol gas đã qua đốt vỏ và đã qua sử dụng. Khu vực trong cùng có nhiều vỏ bình gas chưa được sơn có chữ Dai An cùng nhiều tai bình gas có chữ Dai An.

Tại hành lang dẫn vào khu vực X1, nhiều vỏ bình gas đủ màu sắc với các nhãn hiệu, như: Vinashin, Đại Lộc, An Bình, VM gas… nằm rải rác. 

Bên trong trạm sang, chiết gas X1, có tám máy sang, chiết gas, khu vực rửa bình, xếp vỏ bình. Tại khu vực tập kết vỏ bình gas, nhiều vỏ bình gas loại 12 kg và 45 kg đã được phun sơn mới, nhãn hiệu Perotal; nhiều vỏ bình đã được sang, chiết, nhãn hiệu Perotal; có nhiều bình gas của các hãng gas khác, như: Shell gas, SIAM GAS, AnBinh đã được bơm, chụp mũ bằng màng nhựa.

Làm việc với đoàn kiểm tra, Giám đốc Cty Khánh Linh Trần Hữu Thanh đã cung cấp hợp đồng với Công ty TNHH CITY GAS miền Bắc, trong đó, có điều khoản sang, chiết gas cho hãng Shell gas và SIAM GAS.

Đối với vỏ bình AnBinh gas, ông Thanh lý giải, đây là sản phẩm do Công ty CP Thiên An ủy quyền cho công ty thuê chiết nạp từ năm 2013, hiện còn tồn một số vỏ bình. 

Ông Thanh cũng cung cấp hợp đồng và giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai do Sở Công thương Bắc Cạn cấp năm 2016. 

Đối với việc sửa chữa bình gas đúng hãng nhưng lại có những tai vỏ bình mang nhãn hiệu Dai An, ông Thanh cho biết, công ty được hãng gas Dai An nhờ sơn, sửa vỏ bình và có chuyển cho một số tai vỏ. Tuy nhiên, công ty không sửa chữa nên còn lại trong kho.

Đối với các bình gas nhãn hiệu khác, như: Vinashin, An Bình, VM gas, Vạn Lộc gas, Hồng Hà gas, công ty lý giải có thỏa thuận thu gom, lưu giữ với các nhãn hàng trên nhưng công ty chưa xuất trình được văn bản cho cơ quan công an.

Cả nghìn bình gas các loại của các hãng....
... đang được để tại khuôn viên Cty Khánh Linh được PV ghi lại ngày trước đó. Ảnh: Thành Nam

Ông Thanh cũng thừa nhận có hoạt động sửa chữa bình gas tại khu xưởng X2 đến thời điểm xác minh. Công ty chưa xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sửa chữa bình gas theo quy định cho cơ quan công an.

Trong quá trình đang làm việc, tại công ty có hoạt động di chuyển các bình gas ra khỏi công ty, do vậy, cơ quan công an đề nghị công ty không di dời, di chuyển số vỏ bình ra khỏi phạm vi công ty; tiếp tục cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động của mình.

Theo biên bản cho biết thêm: “Do số lượng bình gas lớn, nhiều chủng loại, công ty chưa cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ nên các lực lượng tiếp tục tiến hành kiểm đếm vào ngày 29/5”.

Trên cơ sở xác minh thực tế, cơ quan công an sẽ tiếp tục phối hợp Cty Khánh Linh xác minh, làm rõ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thành Nam