Trước đó, ngày 28 và 29/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã đưa ra xét xử công khai 2 vợ chồng bị cáo vợ chồng Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a Khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã chuyển.

Sau thời gian nghị án, chiều ngày 1/8, TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên vợ chồng Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và trả tự do tại tòa cho bị cáo Phú sau hơn 2 năm giam giữ.

Nhà máy gạch An Đạo tại huyện Phù Ninh của Cty Kính Đạt đã được đầu tư nhiều tỷ đồng, hiện đã bị hoang hóa và mất cắp rất nhiều tài sản sau khi chủ nhân của nó được các cơ quan tố tụng Phú Thọ đưa vào trại hơn 2 năm  

Tại diễn biến phiên tòa cũng như trong Đơn đề nghị của 30 người dân trú tại huyện Lâm Thao là những người cho vợ chồng Phú, Hòa vay tiền ít thì 3 triệu đồng, nhiều là 500 triệu đồng đã thể hiện: 

Trong 2 ngày (30 và 31/3/ 2016) chúng tôi được TAND tỉnh Phú Thọ mời đến để tham dự phiên xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tư cách người bị hại.

Chúng tôi đã chấp hành và có mặt đầy đủ, đến khoảng 10 giờ 10 phút ngày 31/3/2016, chúng tôi đang ngồi chờ để đến lượt trả lời Hội đồng xét xử thì thấy Chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn xét xử để điều tra lại. Chúng tôi cùng những người tham dự phiên tòa xét thấy rất bất ngờ và bức xúc nhưng cũng phải chấp nhận và chấp hành theo ý kiến của TAND tỉnh Phú Thọ... Chúng tôi là những người cho Cty Kính Đạt do ông Khổng Văn Phú làm Giám đốc vay với số tiền đã trình bày nhiều lần với cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ. Việc cho vay để lấy lãi là chúng tôi hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, tuyên truyền và chúng tôi cũng thấy mình không phải là người bị hại như khi đến tòa chất vấn. Bởi vì chúng tôi hiểu hiện tại anh Phú và chị Hòa vẫn còn nợ số tiền trên chưa trả được cho chúng tôi nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng khi nào có anh Phú, chị Hòa sẽ trả, chứ không lừa và quỵt nợ chúng tôi.

Tại tòa buổi chiều ngày 31/3/2016, ông Thẩm phán có hỏi một số người dân cho vay như chúng tôi: “Tại sao lời khai hôm nay tại tòa khác với lời khai trước đó tại cơ quan điều tra”. Chúng tôi thống nhất và xin trả lời đúng sự thật như sau: Khi làm việc với cơ quan Công an, chúng tôi đã được các anh công an hướng dẫn viết và thậm chí còn đọc cho chúng tôi viết và nói rằng làm như vậy để cơ quan công an thu được tài sản và tiền thì hoàn trả cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng và làm theo.

Nhưng đến dự phiên tòa, chúng tôi mới hiểu rằng chỉ vì muốn lấy lại được tiền của mình mà nói không đúng sự thật vô tình đã làm oan sai cho anh Phú, chị Hòa phải tù tội thì chúng tôi áy náy lương tâm.

Vì vậy, chúng tôi thống nhất khẳng định việc cho anh Phú, chị Hòa vay tiền là hoàn toàn tự nguyện chứ không phải bị anh Phú, chị Hòa lừa đảo như hồ sơ đã công bố tại phiên tòa.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng