Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay (23/10), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên tiết lộ những chi tiết đặc biệt trong quá trình điều tra vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, hãm hiếp, sát hại.

Theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã có bản kết luận điều tra vụ nữ sinh giao gà chuyển Viện KSND cùng cấp truy tố 9 bị can.

Lý giải vì sao vụ này điều tra kéo dài, Tướng Hồng cho biết, do đa số là đối tượng đều nghiện hút, khi đưa về trại tạm giam, giai đoạn đầu họ lên cơn nên không thể khai thác được gì.

Bên cạnh đó, có bị can bị khởi tố 4 - 5 tội danh, cơ quan điều tra phải chứng minh mỗi tội danh nên thời gian lâu. 

Khó khăn nữa được Tướng Sùng A Hồng đề cập đến là trong số các bị can có Bùi Thị Kim Thu, gia đình cho rằng Thu bị thần kinh. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần và theo quy định của pháp luật ít nhất mất 1 tháng. 

"Các đối tượng này đều có rất nhiều tiền án, tiền sự nên rất ngoan cố. Thậm chí, như Vì Văn Toán, sau khoảng 4 - 5 tháng mới khai báo, còn đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng mới khai báo.

Khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng minh hành vi của các đối tượng và không thể chối cãi được thì đối tượng mới nhận tội. Nói như thế để thấy, cơ quan điều tra phải làm hết sức mình, rất vất vả mới củng cố, thu thập chứng cứ buộc tội các đối tượng này", Tướng Hồng nói.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, đến nay, cơ quan điều tra đã hoàn chỉnh bản kết luận chuyển cho Viện Kiểm sát truy tố các bị can và Tòa án, trong thời gian tới sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các đối tượng.

"Chắc chắn, những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", Tướng Hồng khẳng định.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cũng cho biết, với bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên), cơ quan điều tra, Viện KSND đã tách thành 2 vụ án: Một vụ liên quan đến buôn bán ma tuý và một vụ liên quan đến việc sát hại Cao Mỹ Duyên.

Trong quá trình điều tra vụ án sát hại Cao Mỹ Duyên, bà Trần Thị Hiền đã và vẫn đang tiếp tục gây khó khăn.

Sau khi các đối tượng bắt giữ Cao Mỹ Duyên thì bà Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt nhưng không khai báo với cơ quan công an và chỉ khai, con gái đi ship gà, bị mất tích.

“Bà Trần Thị Hiền biết việc con mình bị bắt cóc nhưng không cung cấp thông tin cho Công an. Đây là việc khó khăn hay nói cách khác là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được Duyên.

Nếu bà Hiền hợp tác cung cấp thông tin ngay từ ban đầu cho cơ quan điều tra là Vì Văn Toán cùng đồng phạm bắt Cao Mỹ Duyên thì tôi nghĩ việc cứu Duyên cũng hết sức đơn giản trong bối cảnh, tình hình và khả năng của lực lượng Công an. Tuy nhiên, bà Hiền không cộng tác. 

Tôi đã nghe các nhà phân tích tội phạm cho rằng, khi các đối tượng bắt cóc Duyên và trót hãm hiếp rồi nên không thể thả cho về nên buộc phải làm tiếp việc khác dẫn đến giết hại”, Tướng Hồng cho hay.

Hiện, bà Hiền đã bị khởi tố về hành vi mua, bán trái phép chất ma túy.

“Với vụ án liên quan đến buôn bán ma túy của bà Trần Thị Hiền sẽ còn rất gian nan. Cơ quan điều tra phải tiếp tục chứng minh và điều tra mở rộng vụ án. Khi có kết luận sẽ thông tin cụ thể”, ông Hồng nói.

Theo kết luận điều tra, năm 2019, Vì Văn Toán mãn hạn tù về tội ma túy. Trở về địa phương, Toán gặp bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên) để đòi khoản tiền 300 triệu đồng mà bà Hiền mua 2 bánh heroin của Toán trước khi anh ta bị bắt. Do bà Hiền từ chối trả nợ, Toán đã thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc cô gái 20 tuổi để uy hiếp bà Hiền.

Vì Văn Toán hứa trả công cho Công và đồng bọn bằng ma túy để nhóm này chấp thuận phi vụ bắt cóc. Trước đó, Công và các bị can đã có lần mua ma túy của vợ chồng Toán.

Theo kế hoạch được lập ra, Toán phân công Vương Văn Hùng hẹn Duyên mang gà đến căn nhà hoang ở gần đồi Độc Lập. Tại đây, Công cùng với Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Hùng sẽ đợi sẵn để tổ chức bắt giữ cô gái.

Chiều tối hôm đó, Bùi Văn Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ Mường Thanh để nhận diện nạn nhân. Trong vai khách mua gà, Hùng đề nghị Cao Mỹ Duyên chở 10 con gà đến nơi đồng bọn phục sẵn.

Đến căn nhà hoang, Duyên bị Công dùng côn siết cổ đến bất tỉnh. Sau đó, nhóm bị can khiêng Duyên lên thùng xe tải rồi chở về nhà Công.

Từ tối 30 Tết (4/2/2019) đến rạng sáng mùng 3 Tết (7/2/2019), Công và 5 người khác khống chế, hãm hiếp nữ sinh tại nhà của đối tượng.

Sau đó, thấy sức khỏe Cao Mỹ Duyên yếu đi, cả nhóm lên kế hoạch sát hại nạn nhân rồi khiêng xác đặt tại khu chăn nuôi gần nhà Công (ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên).

Liên quan vụ án, ngày 25/5, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền. Cảnh sát xác định bà Hiền nằm trong đường dây buôn bán ma túy tại địa phương, trong đó có cả những người ra tay sát hại Cao Mỹ Duyên. Đường dây buôn bán ma túy này chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên bị giết.

 

Hương Giang