Theo đó, chủ nhà sẽ bị phạt cảnh cáo nếu không ký hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc, không trả tiền tàu xe, đi đường khi người giúp việc thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.

Đặc biệt, chủ nhà sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu giữ bản chính giấy tờ tùy thân của người giúp việc gia đình hay không chi trả BHXH, bảo hiểm y tế theo quy định.

Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi theo quy định.

Bên cạnh các quy định trong quan hệ chủ nhà - người giúp việc, Nghị định mới cũng quy định mức phạt 2-5 triệu đồng khi người sử dụng lao động không bảo đảm cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, nghỉ về việc riêng, nghỉ không hưởng lương đúng quy định hoặc không rút ngắn thời gian làm việc với người lao động trong năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Cũng theo Nghị định 28/2020/NĐ-CP, người lao động được đảm bảo nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, tết theo đúng quy định. Khoản 2 Điều 27 nêu rõ, nếu người sử dụng lao động vi phạm về chế độ nghỉ của người lao động sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng; 20-25 triệu đồng nếu huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của họ.

Nghị định 28/2020/NĐ-CP còn quy định, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng nếu áp dụng nhiều hình thức kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

Trước thực trạng nhiều lao động không biết doanh nghiệp có đóng BHXH cho mình hay không, Nghị định 28/2020/NĐ-CP đã bổ sung quy định, người sử dụng lao động hàng năm phải niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan BHXH cung cấp. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 500.000-1 triệu đồng.

Thái Hải