Sở KH & ĐT tỉnh Hà Tĩnh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ, xin ý kiến thẩm định và tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới Xuân An. Thế nhưng, khi PV liên hệ với cơ quan này để tiếp cận thông tin, thu thập tài liệu liên quan đến Dự án thì liên tiếp nhận được thái độ đùn đẩy vòng vo né tránh.

Với mục đích khách quan, trung thực trong bài viết, ngày 29/11/2018, PV Báo Thanh tra đã liên lạc với ông Trần Tú Anh - Giám đốc kiêm Người phát ngôn Sở KH & ĐTđể thu thập thông tin, tiếp cận hồ sơ làm rõ vai trò trách nhiệm của từng cơ quan có thẩm quyền liên quan đến công tác thẩm định, việc tham mưu, báo cáo chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới Xuân An (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). 

Tại cuộc trao đổi, ông Trần Tú Anh hướng dẫn PV liên hệ và làm việc trực tiếp với ông Hoàng Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở. Vị này khẳng định: “Tôi đã ủy quyền cho đồng chí Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn”.

Ngày 03/12/2018, PV trực tiếp đến trụ sở Sở KH & ĐT Hà Tĩnh để thu thập thông tin theo đang ký. Tại đây, chúng tôi tiếp tục được giới thiệu làm việc với ông Nguyễn Đức Thắng - Phó phòng Doanh nghiệp và Đầu tư.

Trong quá trình làm việc với ông Nguyễn Đức Thắng, sau khi PV đưa ra các câu hỏi phỏng vấn, đề nghị cung cấp các văn bản liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Xuân An, thì ông Thắng cho biết: Hồ sơ hiện đã chuyển sang Trung tâm Lưu trữ. Ông Thắng hẹn sẽ cung cấp đầy đủ cho PV ngay vào ngày hôm sau.

Đúng lịch hẹn, ngày 04/12/2018, PV Báo Thanh tra tiếp tục đến Sở KH & ĐT tỉnh Hà Tĩnh để làm việc với Phó phòng Nguyễn Đức Thắng - người được lãnh đạo Sở ủy quyền cung cấp thông tin. Tuy nhiên, ông này đã không có mặt tại trụ sở cơ quan. 

Ông Hồ Anh Tâm - Chánh Văn phòng Sở cho biết, ông Thắng cùng với Phó Giám đốc Hoàng Văn Sơn đang bận đi công tác.

Liên lạc qua điện thoại, PV nhắc lại lịch hẹn, tiếp tục đề nghị cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan đến việc thẩm định, báo cáo đối với Dự án Khu đô thị mới Xuân An thì ông Nguyễn Đức Thắng bất ngờ cho biết: “Việc cung cấp tài liệu, đưa các văn bản đó ra khỏi cơ quan phải xin ý kiến của lãnh đạo Sở”?

Trước thái độ bất nhất, nhiều lần thất hứa, ẩn chứa sự khuất tất của ông Nguyễn Đức Thắng, chúng tôi buộc phải liên lạc với người đứng đầu Sở này để thông tin lại sự việc đã ghi nhận.

Ông Trần Tú Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh

Sáng ngày 11/12, trước giờ diễn ra kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, PV đã gọi điện trao đổi về tinh thần, thái độ thiếu sự phối hợp, không tôn trọng của người được Sở ủy quyền, thì tiếp tục nhận được câu trả lời từ Giám đốc Sở KH & ĐT là: “Để tôi kiểm tra lại"!

Cần phải nhắc lại rằng, ông Nguyễn Đức Thắng chính là người được lãnh đạo Sở KH & ĐT Hà Tĩnh ủy quyền cung cấp thông tin, tài liệu cho PV Báo Thanh tra. 

Các tài liệu, văn bản mà PV đề nghị được cung cấp (bao gồm văn bản thẩm định của các sở, ngành liên quan cùng với văn bản tham mưu, báo cáo của Sở KH & ĐT tỉnh Hà Tĩnh về Dự án Khu đô thị mới Xuân An) là những văn bản không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước được pháp luật quy định.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên chúng tôi gặp phải thái độ vòng vo, thiếu tinh thần hợp tác khi liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở KH & ĐT tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, như Báo Thanh tra đã phản ánh, trong quá trình thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến đơn thư phản ánh của Công ty TNHH Tân Tân Phú, mặc dù PV đã trực tiếp đăng ký lịch làm việc với Sở KH & ĐT Hà Tĩnh nhưng quá thời hạn trả lời theo quy định của Luật Báo chí vẫn không nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Về những góc khuất trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện Dự án Khu đô thị mới Xuân An, các sai phạm có dấu hiệu tham nhũng tại công tác đền bù giải phóng mặt bằng hay hành vi trục lợi cơ chế để kiếm lời bất chính của một số cá nhân là cán bộ thuộc Hội đồng Giải phóng mặt bằng, sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng liên quan, sẽ được Báo Thanh tra tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo!

Xuân Thành - Phạm Tường