Theo ông Lôi Văn Dương (được cha đẻ là ông Lôi Văn Tắc ủy quyền trong việc khiếu nại liên quan đến đất rừng của gia đình) thì tại quyết định giao đất giao rừng của gia đình tại khu Nà Khuyết, lô 9/IIb có tổng diện tích là 3,75ha.

Năm 2004, huyện Bạch Thông thu hồi quyết định giao đất giao rừng của gia đình để tiến hành cấp GCNQSDĐ, vậy nhưng khi nhận lại GCNQSDĐ gia đình phát hiện diện tích đất được cấp chỉ còn lại 0,67ha (thiếu hơn 3ha).

Trao đổi với phóng viên, ông Dương cho biết: "Đất rừng nhà tôi ở khu Nà Khuyết, có Quyết định giao đất giao rừng số 2462 QĐ/UB ngày 6/11/1993 của UBND huyện Bạch Thông do ông Hà Sỹ Bi, khi đó là Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông ký. Phần diện tích đất bị mất trên GCNQSDĐ đã được gia đình tôi trồng cây quýt và cây lâu năm trên đó từ những năm 2004 - 2005, gia đình tôi vẫn đang giữ giấy xác nhận ký giáp ranh của các hộ có đất tiếp giáp".

Việc cấp sai diện tích rừng khi cấp mới GCNQSDĐ cho hộ ông Lôi Văn Tắc khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là khi nhiều diện tích cây lâu năm đang tuổi khai thác.

Sau khi người dân có nhiều lần đơn thư, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bạch Thông đã có văn bản, Thanh tra huyện Bạch Thông cũng đã có Báo cáo số 70/BC-Ttr ngày 27/10/2015 về kết quả thẩm tra việc cấp GCNQSDĐ của 3 hộ dân thôn Nà Khuyết, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông.

Theo đó, việc lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ năm 2008 (đất lâm nghiệp) đã được cấp cho 3 hộ (hộ ông Lôi Văn Tắc, hộ ông Hoàng Văn Toàn và hộ ông Hoàng Văn Cương - PV) không đúng thực trạng và diện tích sử dụng. Thanh tra huyện đề nghị UBND huyện Bạch Thông thu hồi GCNQSDĐ của các hộ trên để làm thủ tục cấp lại theo quy định

Đến ngày 27/1/2016, UBND huyện Bạch Thông ra Quyết định số 217/QĐ-UBND về việc thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của 3 hộ gia đình, cá nhân tại xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông.

Tại Điều 2 của Quyết định này nêu rõ: Giao cho UBND xã Đôn Phong thu hồi GCNQSDĐ của 3 hộ gia đình, cá nhân và chỉnh lý biến động theo quy định.

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bạch Thông lập thủ tục địa chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên đến nay, không hiểu vì lý do gì GCNQSDĐ của 3 hộ dân nói trên vẫn chưa được thu hồi để làm thủ tục cấp lại cho hộ ông Lôi Văn Tắc và các hộ liên quan.

Đem câu hỏi trên đến UBND huyện Bạch Thông, PV được đại đại diện huyện này cho biết, việc cấp lại GCNQSDĐ cho các hộ dân cần phải có thời gian làm thủ tục và hứa sẽ cho kiểm tra lại!

Vậy thời gian cần để cấp lại GCNQSDĐ là bao lâu, trong khi quyết định của chính UBND huyện Bạch Thông ban hành từ năm 2016, đến nay đã kéo dài hơn 4 năm và các yêu cầu của UBND huyện chưa được thực hiện, trách nhiệm thuộc về ai?

Để tránh những thiệt hại không đáng có cho người dân, tránh đơn thư kéo dài và những dư luận xấu, đề nghị UBND huyện Bạch Thông cần sớm thực hiện quyết định của chính mình, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Nam