Sáng nay (30/11), Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quốc Dương (22 tuổi, trú tại xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “giết người và cướp tài sản”.

Chiều ngày 26/6/2017, Dương rủ Đoàn Văn Tuấn (22 tuổi, là bạn cùng xã với Tuấn) lấy xe máy đi xuống thành phố Hà Tĩnh chơi.

Rạng sáng 27/6, khi đến phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh, cả hai rẽ vào đê Trung Linh ngồi chơi. 

Lúc trò chuyện, Dương rủ bạn cắm xe máy để lấy tiền tiêu xài nhưng bị Tuấn từ chối với lý do sợ bố mẹ mắng.

Sau 4 lần thuyết phục nhưng bạn không đồng ý, Dương nảy sinh ý định giết Tuấn để cướp xe bạn đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Ngay sau đó, Dương cầm cục gạch đi từ phía sau đánh mạnh vào đầu khiến Tuấn bất tỉnh, rồi đẩy thi thể bạn ra giữa sông Đông, phủ bèo lên che kín thi thể.

Sau khi giết bạn, Dương đưa xe máy đi bán được 5 triệu đồng, lấy điện thoại của Tuấn lắp sim của mình vào để dùng. Y cầm số tiền này đi vào thị xã Kỳ Anh ăn tiêu trong 4 ngày.

Về phần Tuấn, Sau nhiều ngày thấy con trai đi chơi không về đồng thời mất liên lạc, ông Đoàn Văn Khoa (54 tuổi, thôn Hợp Minh, xã Hương Minh, là bố đẻ của Tuấn) trình báo sự việc lên Công an huyện Vũ Quang với nghi ngờ con mình bị kẻ xấu sát hại để cướp tài sản.

Sau khi thụ lý đơn, cơ quan điều tra đã tiến hành làm việc với nhiều người bạn thân của Tuấn và nghi ngờ Dương là người liên có quan.

Bí mật theo dõi Dương, cơ quan điều tra phát hiện y một lần qua nhà Tuấn động viên gia đình. Tuy nhiên, mọi cử chỉ của Dương đều lén lút, luôn chú ý xung quanh.

Xâu chuỗi nhiều tình tiết, ngày 30/6/2017, cơ quan điều tra quyết định triệu tập Dương lên làm việc. 

Tại đây, Dương trả lời không biết bạn thân đi đâu và đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm.

Tuy nhiên, khi bị yêu cầu giải thích vì sao có tiền, những ngày rời nhà đã đi đâu, Dương ngập ngừng rồi nhận hôm Tuấn rời nhà có đi chơi cùng. Sau đó, Dương đi việc riêng, chỉ nghe tin Tuấn đã cầm cố xe lấy tiền tiêu xài, sau đó bặt tin tức.

Sau 3 ngày làm việc, đêm 2/7/2017, Dương thú nhận đã giết bạn, cướp xe máy, vứt xác xuống sông. 

Sáng 3/7/2017, từ lời khai của Dương, cảnh sát tìm được thi thể nạn nhân Tuấn.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, nhận thấy hung thủ giết người là có chủ đích, hành vi mất hết tính người nên mới ra tay tàn bạo, lại cố tình phạm tội đến cùng và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quốc Dương tù chung thân về tội giết người và 5 năm tù về tội cướp tài sản.

Tổng mức án bị cáo phải chịu cho cả hai tội danh trên là tù chung thân.

Hải Yến