Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 12/12/2014 - 10:14
(Thanh tra) - Trong khi tình trạng xe khách đón trả khách vô tội vạ tại các các cung đường ra, vào các bến xe lớn của Hà Nội thì việc tuần tra, kiểm soát và xử phạt lại đang quá khiêm tốn. Một vấn đề đặt ra đó là tình trạng "nhờn thuốc" đã lâu thì "căn bệnh" dừng đỗ, đón trả khách sai phép đã trở nên "mãn tính" và khó có thuốc chữa?
Thanh tra GTVT xử lý một trường hợp bắt khách dọc đường. Ảnh: T.A
Quá nhiều nguy cơ mất an toan toàn giao thông
Dọc tuyến đường Phạm Hùng chiều 11/12, chiếc xe BKS 19 - 7185 chạy tuyến Mỹ Đình - Phúc Yên - Việt Trì - Lâm Thao chạy như rùa bò "rình" "mồi" (khách đợi bắt xe dọc đường). Quan sát thấy một xe máy chở khách và hàng xi nhan vào lề phải, chiếc xe phóng nhanh tiếp cận rồi chạy rất chậm để phụ xe trao đổi và ra dấu hiệu để khách bê hàng cùng người lên xe. Chỉ trong nháy mắt khi phát hiện trước, sau không có lực lượng chức năng một hành khách đã được chiếc xe "bắt" thành công.
Chiếc xe BKS 19 - 7185 chạy tuyến Mỹ Đình - Lâm Thao trước lúc nhận hàng, bắt khách trên đường Phạm Hùng. Ảnh: T.A
Tiếp trên tuyến đường Phạm Hùng dẫn đến chân cầu vượt Mai Dịch, nhiều xe chạy tuyến các tỉnh phía Bắc bắt đầu đạp ga, tăng tốc để dành dật cơ hội bắt khách ở gần chân cầu vượt. Quan sát thấy bóng dáng có lực lượng chức năng. Một phụ xe chạy tuyến Thái Nguyên ra dấu để hành khách chạy theo. Bên lề đường, cả gia đình, một người phụ nữ xách chiếc ba lô to oạch hớt hải chạy theo xe, theo sau là người chồng bế cháu nhỏ cũng đuổi theo vài chục mét trước khi lên được xe gây ra cảnh tượng rất nguy hiểm bởi dưới đường là rất đông phương tiện đang lưu thông.
Hành khách từ hè cố băng qua đường để lên xe rất nguy hiểm. Ảnh: T.A
Ở phía chiều ngược lại Cầu vượt Mai Dịch, theo đuôi chiếc xe khách biển số 22 trước khi vào bến xe Mỹ Đình đột ngột giảm tốc độ ngay dưới chân cầu vượt để hành khách nhảy xuống đường. Trước đó chỉ vài phút đám xe ôm phát hiện thấy biểu hiện của việc trả khách dọc đường đã "chạy thi marathon từ hè băng qua đường để dành dật khách mặc kệ cho nguy cơ có thể bị các phương tiện va chạm, gây tai nạn.
Chiều về Bến xe Mỹ Đình nhưng chiếc xe này không chịu vào bền mà vẫn trả khách tại cầu vượt Mai Dịch rất nguy hiểm. Ảnh: T.A
Trong khi đó, ngay tại cổng bến xe khách Mỹ Đình, hiện tượng khách đứng tràn ra lòng đường chờ người nhà đón hoặc chờ xe từ bến ra để lên xe cũng diễn ra khá phổ biến. Chính thói quen "ngại" vào bến mua vé vì sợ chờ lâu thay vào đó là tùy tiện bắt xe giữa đường khiến cho tình trạng xe khách bắt khách dọc đường không biết đến bao giờ mới hết.
Trái lại, hiện tượng đón, trả khách, nhận hàng, trả hàng ngay dưới lòng đường Phạm Hùng diễn ra khá phổ biến được ví như "căn bệnh mãn tính" và chưa có thuốc đặc trị. Đơn cử như trường hợp xe Anh Huy (Hải Phòng) thậm chí còn ngang nhiên "lập" điểm dừng đỗ, đón, trả, khách và hàng hóa quen thuộc 2 chiều ngay tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến (đoạn trước cửa tòa nhà Số 1 Thăng Long và đối diện là sân bóng 69).
Theo những người hành nghề xe ôm và bán quán thì tại 2 khu vực này trở thành điểm bắt xe và gửi hàng quen của khách tới mức chỉ cần gửi tài liệu, hàng hóa (kèm theo 50.000đ/lần gửi) để sẵn đến giờ xe đi qua thì phụ xe sẽ nhảy tự động nhảy xuống giao dịch.
Xử phạt như muối bỏ bể?
Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), qua phối hợp kiểm tra của Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy và Công an phường Trung Hòa, tại khu vực đường Khuất Duy Tiến một số xe khách của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Anh Huy và một số xe khách của các doanh nghiệp khách thường trả khách dần cổng sân bóng 69 và đón khách trước tòa nhà Số 1 Thăng Long phía đối diện. Cũng trên tuyến đường trên tồn tại nhiều hàng quán gây mất mỹ quan đô thị, tạo điều kiện để khách đi xe chờ đón xe.
Chiếc xe 29B - 05674 bị kiểm tra, xử lý dường như quá ít so với dấu hiệu vi phạm của các xe khách. Ảnh: T.A
Cũng theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Đội Thanh tra giao thông Cầu Giấy đã giải tỏa toàn bộ các trường hợp hàng quán, tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp xe khách đón, trả khách sai quy định trên đường Khuất Duy Tiến. Từ đầu năm đến nay đã xử lý 19 xe khách của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Anh Huy vi phạm. Phạt tiền 28,5 triệu đồng. Trong đó, có 2 xe vi phạm nhiều lần mang BKS: 29B - 05984, 29B - 04848.
Trước cửa tòa nhà Số 1 Thăng Long (Khuất Duy Tiến) vẫn còn hàng quán la liệt, tạo điều kiện cho hành khách chờ, đón xe. Ảnh: T.A
Trên thực tế, đến chiều 11/12, ngay tại khu vực mà Thanh tra Sở GTVT khẳng định "đã giải tỏa toàn bộ hàng quán" trên đường Khuất Duy Tiến thì phóng viên báo Thanh tra ghi nhận được những hình ảnh hàng quán vẫn ngang nhiêu bày bán la liệt tại 2 chiều, tình trạng khách chờ để bắt xe cũng diễn ra phổ biến. Còn tại khu vực đối diện cổng tòa nhà số 1 Thăng Long do nắm bắt được thông tin có camara giám sát nên việc bắt khách của một số xe khách đã "chuyển" vị trí cách tòa nhà này vài trăm mét, rồi sang Đại lộ Thăng Long và dải rác ở tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến.
Tình trạng khách không chịu vào bến mua vé xe theo quy định, đứng cổng bến xe Mỹ Đình đón xe và chờ người nhà gây nên cảnh lộn xộn, mất an toàn giao thông. Ảnh: T.A
Có thể thấy, tình trạng vi phạm về dừng, đỗ, đón, trả khách, đón, trả hàng hóa sai quy định vẫn diễn ra phố biến ở nhiều tuyến đường chính gần các bến xe lớn của Hà Nội như Bến xe khách Mỹ Đình. Trong khi các thông số thống kê về xử phạt vẫn còn khá khiêm tốn. Thực tế, ngay tại chiều 11/12 lực lượng thanh tra giao thông có kiểm tra và xử lý một số xe khách thế nhưng hàng trăm lượt xe khách/ngày so với lực lượng còn mỏng của thanh tra giao thông thì có thể thấy việc xử phạt sẽ chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa". Mặt khác, dư luận đặt nghi vấn về việc có sự "ưu ái", dễ dãi cho từng nhà xe dẫn đến việc "nhờn luật", dung túng cho vi phạm tiếp diễn.
Tràng An
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều ngày 11/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế thi hành án đối với Công ty TNHH Tây Đô (Cty Tây Đô) có địa chỉ ở số 49 Hạc Thành, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa. Cty Tây Đô là chủ đầu tư dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hóa tại Khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa.
Trần Lê
20:21 11/12/2024(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024Trung Hà
15:34 11/12/2024Văn Thanh
14:45 11/12/2024Trần Quý
13:02 11/12/2024Thùy Dương
08:00 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà