Thắt chặt và duy trì nghiêm ngặt việc phòng dịch

 Bước sang năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch. Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện quy trình phòng, chống dịch để áp dụng tại các cảng biển, cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên địa bàn tỉnh, trên nguyên tắc vừa tạo thuận lợi, đẩy nhanh hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu vừa đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, với vai trò nòng cốt, Sở Công Thương Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu; thường xuyên cập nhật những quy định mới trong hoạt động xuất nhập khẩu của các thị trường, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... để thông tin, nắm bắt khó khăn, tham mưu tỉnh kịp thời có những giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhằm đảm bảo thực hiện chỉ tiêu về kim ngạch xuất nhập khẩu.

Cùng với đó, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng tập trung nâng cao hiệu quả công tác giám sát quản lý về hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm tạo những điều kiện tốt nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong tình hình mới; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện lấy mẫu trên bao bì sản phẩm để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh Covid-19, nhất là thực phẩm đông lạnh.

Đặc biệt, tại các cửa khẩu, các biện pháp phòng dịch luôn được thắt chặt và duy trì nghiêm ngặt. Điển hình, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái), tất cả đội ngũ lái xe vận chuyển giao nhận hàng hóa qua hai bên cửa khẩu đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm Covid-19 1 lần/tuần để đảm bảo không có yếu tố lây lan dịch. Tại các khu vực kiểm tra hàng hóa tập trung, tất cả người ra vào đều yêu cầu bắt buộc phải đo thân nhiệt. Việc phun khử trùng, tiêu độc đối với hàng hóa, kho bãi, phương tiện cũng được thực hiện 2 lần/ngày...

Tại cửa khẩu Hoành Mô và điểm thông quan Đồng Văn (huyện Bình Liêu), các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại đây đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Tất cả người, phương tiện ra, vào khu vực cửa khẩu đều được đo thân nhiệt, khai báo thông tin y tế, kiểm tra sức khỏe... Việc thông quan hàng hóa, kiểm soát dịch bệnh đối với phương tiện chở hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam được thực hiện theo quy trình chặt chẽ.

Xuất nhập khẩu dần sôi động trở lại

Nhờ những giải pháp phòng dịch hiệu quả nên ngay trong tháng đầu tiên của năm 2021, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có những tín hiệu đáng mừng. Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, trong ngày đầu tiên thông quan sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán (18/2), hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu thuộc TP Móng Cái đã bắt đầu sôi động trở lại. Đã có hơn 200 phương tiện vận chuyển hơn 4.700 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.

Theo thống kê từ Hải quan TP Móng Cái, tính từ ngày 18 đến 21/2, đơn vị đã làm thủ tục cho 236 tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 23,2 triệu USD, thu ngân sách Nhà nước đạt 3,3 tỷ đồng... Tính đến hết tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 500 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu; cơ quan hải quan đã làm thủ tục cho gần 7.000 tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 900 triệu USD.

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái đánh giá, tình hình dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, để hoạt động xuất nhập khẩu giữ vững được đà tăng trưởng và đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra, Chi cục sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó, chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan; triển khai hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý nhằm giảm thời gian thông quan.

Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất với TP Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn, phát triển dịch vụ logistic, đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các công ty kinh doanh kho, bãi, cảng để xử lý những vướng mắc cho doanh nghiệp và đặc biệt đảm bảo thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo tại các khu vực giao thương.

Với sự chỉ đạo đúng hướng và nỗ lực cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Ninh trong những tháng đầu năm 2021 đã dần sôi động trở lại. Việc vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, vừa chống dịch an toàn sẽ giúp Quảng Ninh đảm bảo được hoạt động lưu thông hàng hóa, góp phần tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách Nhà nước trong năm 2021.

Trọng Tài