Chợ mạng online sôi động bán mua

Tính theo Âm lịch, đến thời điểm này cũng chỉ còn một tuần nữa là đến ngày rằm tháng 8 (Trung thu). Năm nay, “cơn lốc đổ bộ" của các gian hàng đại diện cho những hãng bánh Trung thu tên tuổi đã vắng bóng hoàn toàn trên các tuyến phố của Hà Nội. Các công ty sản xuất bánh kẹo truyền thống lâu năm quen thuộc với người tiêu dùng như: Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương… đã thích ứng với tình hình dịch Covid-19, và chủ động kế hoạch đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang mua sắm trực tuyến như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo… với đa dạng chủng loại, giá cả.

“Dạo quanh” một vòng chợ mạng online cho thấy, các nhà sản xuất đưa ra nhiều mẫu mã và giá cả đa dạng, với nhiều combo cho người tiêu dùng lựa chọn, phù hợp với nhu cầu biếu, tặng cũng như sử dụng trong gia đình. Mức giá bánh của các hãng truyền thống trung bình từ 30.000-80.000 đồng/chiếc; các dòng bánh cao cấp dao động 100.000 - 250.000 đồng/chiếc. Còn đối với hộp, có giá dao động từ 150.000 đến trên 1 triệu đồng/hộp.

Nhiều thương hiệu bánh Trung thu đến từ các khách sạn lớn như Sheraton, JW Marriott Hà Nội, Hà Nội Daewoo... với mẫu mã đẹp, đặt trang trọng trong những hộp quà đặc biệt phù hợp cho nhóm khách hàng thưởng thức, biếu tặng, cũng đã tăng lượng quảng cáo, bán hàng qua các kênh facebook, website, hotline, sàn thương mại.

Cũng như những năm trước, thị trường bánh Trung thu 2021 không thể thiếu vắng các loại bánh “handmade” được giới thiệu theo phương thức thủ công với các hoạ tiết hoa văn trang trí cầu kỳ, bắt mắt trên mỗi loại bánh, với giá từ 150.000 - 250.000 đồng/chiếc tùy vào trọng lượng và cách trang trí của bánh. Ngoài ra, còn có sự “góp mặt” của các loại bánh Trung thu được giới thiệu nhập khẩu từ Đài Loan, Hồng Kông... với nhiều mức giá bán khác nhau.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia tổ chức mua bánh làm quà tặng cho nhân viên, các đối tác của công ty, chị Trần Hồng (nhân viên một công ty thiết bị y tế tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: So với các năm, giá bánh Trung thu năm nay nhìn chung không có sự tăng giá. Nhiều hãng bánh còn đưa ra khá nhiều khuyến mại cho khách hàng, bên cạnh việc mua nhiều số lượng lớn chiết khấu giảm giá, các sàn thương mại online còn hỗ trợ đóng gói giỏ quà tặng, vận chuyển miễn phí tới khách hàng, thích hợp với các đơn vị doanh nghiệp mua số lượng lớn.

Những khuyến cáo về nguồn gốc, chất lượng khi mua online

Mặt hàng bánh Trung thu mang tính thời vụ, nên dù được bán theo hình thức trực tiếp hay online, thì vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã khuyến cáo tới người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất hợp vệ sinh, có ghi nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì, kèm theo hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản. Kiểm tra kỹ trên bao bì ngày, tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng bánh Trung thu.

Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhấn mạnh người tiêu dùng cần cẩn trọng, đặc biệt là cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi mua hàng online. Bởi thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã kiểm tra, thu giữ nhiều lô bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội khuyến cáo, dù mua sản phẩm ở đâu, theo hình thức nào, khách hàng cần chú ý sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay.

Bình An