Ngày 25/1 (tức 23 tháng Chạp), cũng đồng nghĩa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 chỉ còn 1 tuần nữa. Tết đến, Xuân về, từ người lớn đến trẻ em đều nô nức đến các chợ hoa mua sắm, vui chơi như một nét Xuân đặc biệt. Thế nhưng, năm nay, chợ hoa TP Đà Nẵng có phần ảm đạm hơn nhiều.

Ghi nhận của PV, tại khu vực đường 2/9, đường Nguyễn Hữu Thọ, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… những năm trước có rất nhiều điểm bán hoa với đủ sắc màu, thì Tết năm nay lưa thưa vài điểm bán hoa và chủng loại hoa bị hạn chế rất nhiều.

leftcenterrightdel
 Những cây mai đại thụ trưng bày tại chợ hoa Tượng đài 29/3, Đà Nẵng. Ảnh: T.P

Tại chợ hoa Tết quận Liên Chiểu nằm trên trục đường Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan, năm nay, mặt bằng bày bán hoa thu nhỏ chỉ bằng ¼ năm trước. Rất nhiều lô đất đã được đánh số, bắt điện, giăng dây để phục vụ bày bán hoa, nhưng không thấy bóng dáng tiểu thương bày bán.

Chủng loại hoa cũng chủ yếu là quất, mai vàng, đào Bắc, hoa cúc, vạn thọ, phong lan, hoa giấy… không phong phú như mùa hoa trước.

Một chủ bán quất cảnh ngay ngã tư khu vực này cho biết, giá mỗi chậu quất giao động từ 700 nghìn đến 3 triệu đồng/chậu; có chậu cao to được hô giá 7 - 9 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người dân hành nghề bốc vác, vận chuyển cây cảnh phục vụ Tết, thì đây là mức giá khá cao do việc mở bán chỉ mới những ngày đầu, còn về giáp Tết giá cả sẽ hạ xuống nhiều hơn.

leftcenterrightdel
 Nhiều lô bày bán hoa Tết đã được đánh số nhưng vẫn còn vắng chủ. Ảnh: T.P

Cũng chung tình cảnh khá ảm đạm là chợ hoa khu vực Tượng đài 2/9, quận Hải Châu. Trước đó, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng đã tổ chức đấu giá 164 lô thuộc khu vực này qua hình thức ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Đà Nẵng, nhưng mặt bằng phân lô còn bỏ trống nhiều.

So với khu vực chợ hoa đường Nguyễn Sinh Sắc, thì chợ hoa Tượng đài 2/9 đa dạng chủng hoa hơn. Tại đây, một số chủ lô đã chuyên chở hoa, quất, mai về trưng bày bán. Nhiều cây mai cổ thụ với giá trị hàng tỷ đồng cũng đã khoe sắc ở chợ. Tuy nhiên, người đến xem và mua rất ít dù là dịp cuối tuần của năm.

leftcenterrightdel
 Thị trường hoa mai năm nay vắng khách. Ảnh: T.P

Không chỉ chợ hoa, các khu vực vốn nhộn nhịp bán các loại đồ thủ công mỹ nghệ, đồ cũ, đồ đồng quanh ngã tư 30/4 - Núi Thành thì nay không thấy xuất hiện. Đây là khu vực bày bán hàng vốn ăn sâu vào tâm thức những người dân đam mê đồ cũ, đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Theo đánh giá của các chủ vườn hoa về nguyên nhân thị trường hoa Tết kém sôi động là do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng gần 2 năm liền, người trồng hoa thì ngay ngáy nỗi lo ế ẩm nên không dám đầu tư nhiều, còn người mua bị ảnh hưởng kinh tế, thu nhập nên không mặn mà chơi hoa ngày Tết.

Các chủ vườn hy vọng các ngày giáp Tết thị trường hoa sẽ sôi động hơn, ngược lại, người mua thì “ngũ dòm” chờ hạ giá mới xuống tiền rước hoa về nhà.

leftcenterrightdel
 Quất cảnh được linh hoạt điều động đến nhiều nơi, nhưng sức mua khá giảm. Ảnh: T.P

Là dân nghiệp dư nhưng cũng đã có 3 năm liền buôn cúc cảnh chưng Tết, anh Trần Hoàng, trú huyện Hòa Vang cho biết, năm nay, chỉ dám lấy khoảng 50 chậu cúc trồng tại xã Hoà Sơn về bày bán. Số lượng này so với Tết Tân Sửu - 2021 sụt giảm đi 3/4.

“Năm ngoái hơn 200 chậu nhưng chỉ bán trên điện thoại đã hết. Năm nay, tôi không dám lấy nhiều vì lo ngại sẽ ế” - anh Hoàng chia sẻ.

Q. Thân - N. Phó