Sáng nay, 30/9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bấm nút khởi công dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, một trong những dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ủy ban nhân dân một số địa phương đồng loạt tổ chức lễ khởi công 2 Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Cụ thể là Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại  Bình Thuận và Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây tại tỉnh Đồng Nai.

Theo Bộ Giao thông vận tải, 3 dự án thành phần khởi công hôm nay có tổng vốn đầu tư khoảng 37.000 tỷ đồng, tổng chiều dài trên 250km. Riêng đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 53,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 12.340 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác, sẽ từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ sẽ tập trung mọi nguồn lực để quản lý dự án, coi đây là dự án mẫu mực của ngành giao thông vận tải. Thay mặt các nhà thầu, lãnh đạo Tổng Công ty 319 cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cao.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhân dân trong tỉnh mong mỏi dự án này, bởi khi hoàn thành có thể góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển thương mại và du lịch địa phương và vùng. Tỉnh cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, an ninh trật tự trong quá trình triển khai dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, bởi góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội đất nước thời gian tới

Hình ảnh các phương tiện của các nhà thầu chuẩn bị cho thi công dự án.

Thủ tướng cho rằng, ngày 30/9 năm nay là ngày ý nghĩa với đất nước ta và đặc biệt là với ngành giao thông vận tải, vì chúng ta đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ngay tháng 10 này sẽ tiếp tục làm các hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Ba dự án khởi công hôm nay đầu tư từ ngân sách Nhà nước, còn 5 dự án sắp tới đầu tư theo hình thức PPP, theo luật mới. Nếu thực hiện được các gói của cao tốc Bắc-Nam, đặc biệt là các công trình cao tốc đang triển khai, thì trong nhiệm kỳ này có gần 2.000km về cao tốc. Đặc biệt, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, ngay năm đầu nhiệm kỳ phải phấn đấu thông suốt từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Cau, để trong nhiệm kỳ tới, cùng nhiệm kỳ này, chúng ta có ít nhất 5.000km cao tốc.

Nhấn mạnh, phát triển hệ thống giao thông là hết sức quan trọng, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước đang nỗ lực để giao thông đi trước một bước, phục vụ sự phát triển. Trong đó, không chỉ phát triển đường bộ mà quan tâm phát triển cả đường hàng không, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đường sắt, nâng cấp hệ thống đường sắt đang lạc hậu. Đây là chiến lược phát triển trong 10 năm tới, đặc biệt là trong 5 năm tới.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, các địa phương nỗ lực trong giải phóng mặt bằng để sớm khởi công các dự án thành phần. Trong đó, nhiều địa phương giải phóng mặt bằng tốt đã góp phần nâng tỷ lệ mặt bằng được giải phóng để bàn giao mặt bằng cho toàn tuyến cao tốc này đạt trên 93%. 

Lễ khởi công dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Nhấn mạnh cao tốc Bắc-Nam là công trình mẫu mực, Thủ tướng chỉ đạo: Lễ khởi công hôm nay là sự kiện quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ đó là các đơn vị được giao nhiệm vụ, đấu thầu trúng thầu công khai, phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng sau khi khánh thành. Chính vì vậy không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công. Đặc biệt không được làm sai định mức, các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được các cơ quan chức năng nhà nước phê duyệt. 

Rút kinh nghiệm từ các sai phạm ở công trình cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia và yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát; các đơn vị triển khai dự án phải tuân thủ các quy định pháp luật. 

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương ngay từ bây giờ phải tính toán phương án kết nối, tận dụng lợi thế của đường cao tốc khi hoàn thành, trong đó có việc phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội./.

Theo Vũ Dũng/VOV