Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trong khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo được con giống chất lượng để đáp ứng nhu cầu tái đàn và tăng đàn.

Bộ NN & PTNT đã và đang chỉ đạo thực hiện tổng hợp nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh nguồn cung để bình ổn thị trường thịt lợn như nhập khẩu thịt lợn và gần đây là nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế. Còn về lâu dài vẫn phải là phát triển đàn lợn trong nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, điểm mấu chốt hạt nhân phục vụ công tác tái đàn là đến nay đàn lợn giống gốc giữ được đàn hạt nhân bao gồm 120 nghìn con lợn cụ kị ông bà và có khoảng 2,8 triệu con đàn lợn nái.

Với số lượng này, theo tính toán vào quý 4 năm 2020 sẽ đáp ứng 11 triệu lợn con phục vụ nuôi thương phẩm. Đây là điểm cốt lõi để khôi phục lại đàn lợn cả nước so với thời điểm trước khi dịch xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, hầu hết các đàn lợn giống đều nằm trong khu vực chăn nuôi lớn. Vì vậy, để đẩy nhanh tốc độ tái đàn cả trong các hợp tác xã, trang trại, gia trại, nông hộ chăn nuôi lớn cần đẩy mạnh phát triển đàn lợn giống, bán lợn giống cho các nông hộ, ngoài ra cũng cần hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ vốn cho người chăn nuôi sau khi thiệt hại nặng bởi dịch bệnh.

 “Công tác tái đàn, tăng đàn trên cả nước đang tiến triển tốt. Tới quý 4 năm nay, tổng đàn lợn sẽ tương đương so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi xảy ra”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Đứng trước thực trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp tập trung các nhóm giải pháp kỹ thuật để làm sao đảm bảo hệ số sinh sản của đàn lợn. Cố gắng khuyến khích các doanh nghiệp bán lợn giống để đưa các hộ, trang trại quy mô vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận, chứ nếu chỉ có 1 phương thức như hiện nay là sinh sản ra con giống sau này nuôi đến lợn hậu bị thì như vậy bà con nông dân sẽ phải chi phí rất nhiều. Điều này sẽ khó đáp ứng nhanh ở khu vực tái đàn trên diện rộng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện trên địa bàn có 2 nghìn 200 trang trại đang tái đàn lợn với quy mô hơn 117 nghìn con.

Tính đến tháng 6, tổng đàn lợn đạt hơn 114 nghìn 300 con, tương đương 88,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra, TP đã tiêu hủy gần 32 nghìn con lợn nái, chiếm hơn 60% tổng đàn nái.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung con giống đáp ứng công tác tái đàn, tăng đàn. Bên cạnh đó, quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ chủ yếu là hộ gia đình và gia trại còn chiếm tỷ lệ lớn với trên 70% nên chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng dịch, chăn nuôi an toàn sinh học, tiềm ẩn nhiều rủi ro tái phát dịch”, ông Hùng khẳng định.

Nguyễn Giang