Tại diễn đàn, các ý kiến đánh giá cao sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trước tác động của đại dịch Covid-19, đồng thời nêu ra những khuyến nghị giải pháp giúp định hình và xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, nâng cao trình độ tham gia của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu trong tương lai.

Theo Giám đốc ITPC Nguyễn Hữu Tín, với 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã có hiệu lực, Hiệp định RCEP mới được ký kết, đang đàm phán 2 FTA, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, tạo ra cơ hội lớn để phát triển chuỗi cung ứng mới.

Trước những ưu thế đó, ITPC đã và đang tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp để có thể tận dụng hiệu quả lợi thế mà các FTA đem lại, nâng cao trình độ tham gia của Việt Nam vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các FTA, nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu và tận dụng tối đa các ưu đãi, mang về lợi ích cho đất nước.

leftcenterrightdel

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: TN 

Đồng thời, định hướng xúc tiến và giúp doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu vào các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết FTA bằng các hoạt động như tổ chức đoàn khảo sát thị trường; tổ chức hội thảo cung cấp thông tin thị trường; tổ chức và tham gia các hội chợ trong và ngoài nước; kết nối doanh nghiệp trong nước với hệ thống bán lẻ nội địa và nước ngoài…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, phát huy thế mạnh của trung tâm kết nối khu vực, cơ cấu kinh tế TP tiếp tục duy trì tỷ trọng hợp lý với khu vực dịch vụ liên tục giữ tỷ trọng lớn nhất trong GRDP.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng khá, giai đoạn 2016 - 2019 tăng trưởng bình quân 10%/năm. Cơ cấu hàng xuất khẩu chuyển dịch theo hướng sản phẩm chế biến tiếp tục được nâng lên, nhóm hàng công nghiệp chiếm trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu đa dạng, không lệ thuộc một thị trường, một đối tác.

leftcenterrightdel

Sản phẩm trưng bày bên lề diễn đàn. Ảnh: TN

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Việt Nam và thế giới, các hoạt động xuất khẩu của TP cũng chịu tác động tương tự, dù các FTA Việt Nam ký kết với các nước bắt đầu có hiệu lực.

“Với sự nỗ lực của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành của các cơ quan chức năng của Trung ương và TP trong hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp TP sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp sẽ là nguồn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP và cả nước”, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Tuấn Nhật