Tuần lễ Nông sản và Thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La diễn ra từ ngày 2 - 5/12 với kỳ vọng đưa sản phẩm nông nghiệp của Sơn La kết nối với thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo đột phá trong tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.

Tuần lễ thu hút 15 doanh nghiệp, hợp tác xã với 24 gian hàng có nguồn gốc xuất xứ tại tỉnh Sơn La. Các mặt hàng đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, Organic, GolbalGAP như cam, bưởi, dâu tây, bí ngô, rau cải mèo, bí xanh, cải bắp…

Hiện nay, tỉnh Sơn La có khoảng 80 nghìn ha trồng cây ăn quả; 210 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn. Các sản phẩm mang đến sự kiện lần này được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, có hương vị đặc trưng riêng, như: Cà phê Arabica Sơn La, gạo séng cù vùng cao, các loại hoa quả sấy dẻo, các loại rau, củ, quả... 

Sơn La hy vọng sản phẩm nông sản và thực phẩm của tỉnh được nhiều người dùng trong nước biết đến. Qua đó kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh, giúp bà con nông dân có thu nhập kinh tế, ổn định đời sống.

Đến nay, tỉnh Sơn La có 60 mặt hàng nông sản được được bày bán thường xuyên trên các kệ hàng của hệ thống 18 siêu thị GO! và Big C tại miền Bắc. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La tại hệ thống siêu thị Big C trong năm 2021 ước tính trên 1.000 tấn, tăng gấp 20 lần so năm 2017. 

Năm 2021, tỉnh Sơn La ước đạt tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu khoảng 161 triệu USD, trong đó giá trị hàng hóa nông sản xuất khẩu ước đạt hơn 150 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Chè, cà phê, tinh bột sắn, xoài, nhãn, chuối, chanh leo… Một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc xuất khẩu đã chuyển hướng sang tiêu thụ trong nước và đẩy mạnh sơ chế, chế biến để kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm.

Trần Kiên