Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh thông tin, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.598 cửa hàng, điểm bán hàng hoá nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn cũng đã bố trí 883 điểm bán hàng bình ổn giá.

Để chủ động đối phó với dịch Covid-19, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng thành lập 3 tổ điều phối hàng hoá, trực 24/7 tại 13 địa phương trong tỉnh để trực tiếp nắm bắt, tổng hợp thông tin, diễn biến cung - cầu hàng hoá hàng ngày.

Đồng thời, thông tin đến người dân danh sách các điểm bán hàng nhu yếu phẩm được phép hoạt động trên địa bàn; bố trí 42 điểm tập kết và 23 điểm chốt kiểm soát đảm bảo khối lượng dự trữ hàng hóa tại 13 địa phương; chủ động phối hợp, ký cam kết với các đơn vị phân phối trong và ngoài tỉnh đảm bảo nguồn dự trữ hàng hoá có khả năng mất cân đối trong nhu cầu tiêu dùng của người dân...

Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung các hàng hóa, thực phẩm thiết yếu và hàng tiêu dùng vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của nhân dân; giá cả các mặt hàng cơ bản tương đối ổn định; không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ...

Để thực hiện việc giãn cách xã hội, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích và một số hộ kinh doanh lương thực, thực phẩm cũng đã triển khai bán hàng online, giao hàng tại nhà. Các địa phương cũng đã khuyến cáo người bán, người vận chuyển, người mua đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và sử dụng các biện pháp tránh lây nhiễm tiếp xúc qua hàng hóa.

Sở Công thương Quảng Ninh cũng chia sẻ, trong trường hợp nếu phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ cao hơn, đơn vị sẽ chủ động tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, địa phương triển khai đồng bộ các phương án cung ứng hàng hóa bằng việc hỗ trợ điều tiết cung cấp giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các địa phương chủ động chuẩn bị dự kiến các điểm bán hàng, phân phối hàng tiếp nhận khi có phong tỏa; sẵn sàng phối hợp, tổ chức các điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân trong trường hợp cần thiết và cấp bách. Đồng thời, sẵn sàng các phương án để khi cần thiết, hệ thống các siêu thị lớn trên thị trường Miền Bắc (BigC, Vinmart, MM Mega) sẽ sử dụng đến nguồn hàng dự trữ để bảo đảm cung cấp hàng hóa từ kho của các tỉnh, thành phố khác phân phối cho tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với đó, sẽ chủ động chỉ đạo các đơn vị cung ứng điện năng đảm bảo nguồn điện cho sản xuất hàng hóa và cung ứng cho việc bảo quản nguồn hàng dự trữ của các đơn vị trong trường hợp thực hiện khoanh vùng chống dịch ở mức độ cao hơn.

Đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị hàng hoá dự trữ toàn tỉnh Quảng Ninh là trên 2.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 680 tỷ giá trị hàng hoá là các đơn vị phân phối của địa phương dự trữ hàng tại tỉnh ngoài; hệ thống các siêu thị trong tỉnh dự trữ khoảng 730 tỷ đồng và các địa phương trong tỉnh dự trữ 600 tỷ đồng.

Trọng Tài