Những tàu cá vi phạm khai thác IUU như: Ngắt kết nối giám sát hành trình, đánh bắt không đúng ngành nghề khai thác, không ghi nhật ký khai thác, khai báo gian dối số lượng thuyền viên khi đi đánh bắt…  đều được cơ quan chức năng Quảng Ngãi làm rõ và xử lý nghiêm.

Tùy theo mức độ vi phạm, các tàu cá sẽ bị phạt tiền hoặc tước bằng, tịch thu hải sản; thậm chí cấm hành nghề cá nếu vi phạm nặng. Ngoài việc bị xử phạt thông qua các chế tài, các tàu cá nếu vi phạm sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của tỉnh như: Hỗ trợ nguyên liệu, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Các thuyền còn phải thực hiện viết cam kết không xâm phạm lãnh hải nước khác; cam kết không sử dụng các công cụ, phương tiện đánh bắt mang tính hủy diệt, cam kết thực hiện đúng theo qui định của Luật Thủy sản và công ước quốc tế...

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cũng thường xuyên  kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thủy hải sản; kết hợp với việc nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân đánh bắt cá trên biển.

Tỉnh Quảng Ngãi có 10 Trạm kiểm soát Biên phòng, 5 cảng cá được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định là cảng cá đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản là: Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Lý Sơn, Mỹ Á và Sa Huỳnh. Tỉnh cũng đã thành lập 4 Văn phòng đại  diện kiểm soát nghề cá tại 4 cảng cá là Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á và Sa Huỳnh.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi, để thuận tiện giám sát, kiểm tra các tàu cá đánh bắt thủy sản trên biển, đến nay đã 82,7% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên,  tỉnh vẫn còn nhiều tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, tính từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 440 tàu cá vượt ra khỏi sơ đồ trên phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá và 1.031 tàu cá mất kết nối trên 10 ngày trong thời gian đánh bắt trên biển. Các cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc, nhắc nhở và xử lý đối với 54 trường hợp.

Tại buổi họp bàn công tác thực hiện gỡ "thẻ vàng" IUU về khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào tháng 6 vừa qua,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, hiện nay, nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải khắc phục trong thời gian tới. Từ đó, chung tay cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản khai thác của Việt Nam.

UBND tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường  quản lý tàu cá, rà soát số lượng tàu cá thực tế, tàu cá nằm bờ, hư hỏng,… để phục vụ tốt cho công tác quản lý.  

Theo đó, các đơn vị  nâng cao hiệu quả giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng để phục vụ truy xuất nguồn gốc thủy sản; hướng dẫn ngư dân ghi nhật ký khai thác thủy sản và thực hiện các quy định khi tàu cá xuất nhập qua cảng.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các tàu cá hoạt động nhưng cố tình không lắp thiết bị giám sát hành trình hoặc cố tình không duy trì kết nối; tiếp tục thực hiện các thủ tục để nâng cao các công tác hậu cần nghề cá, cải thiện các hạ tầng cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền, các đơn vị chế biến nghề cá…

Sỹ Thắng