Xét đề nghị của Ban Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, tại các quyết định 1005, 1006, 1007, 1008 của UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu chính Thanh Thủy, tỉnh Nghệ An trong thời gian từ 0h trong các ngày 3, 4, 5/4 đến 0h ngày 6/4.

Trong một diễn biến khác, thực hiện công văn của Bộ Ngoại giao về việc Chính phủ Lào tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại tất cả các cửa khẩu quốc tế trên toàn quốc kể từ ngày 30/3/2020 đến ngày 19/4/2020; các phương tiện vận tải hàng hóa có giấy phép kinh doanh đúng quy định pháp luật được hoạt động bình thường, nhưng phải chấp hành các quy trình và hướng dẫn tại cửa khẩu quốc tế. Trong trường hợp cần thiết, nếu công dân Việt Nam muốn xuất cảnh về nước, đề nghị Đại sứ quán Việt Nam thống kê thông tin chi tiết, tổng hợp số người và tên cửa khẩu dự kiến xuất cảnh để thông báo cho Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Lào).

Ngày 1/4, UBND tỉnh ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành:  BCH Quân sự tỉnh, BCH BĐBP tỉnh, Y tế, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công thương, Hải quan tỉnh, Ngoại vụ; UBND các huyện: Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong về việc Chính phủ Lào thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại các cửa khẩu quốc tế trên toàn quốc nhằm ngăn chặn lây nhiễm, kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để chống dịch Covid-19.

Tính đến ngày 1/4/2020, các đơn vị trên tuyến biên giới bộ của BĐBP tỉnh đã thành lập 66 tổ, chốt trên biên giới, trong đó có 55 tổ, chốt cố định và 11 tổ cơ động. BĐBP tỉnh cũng đã điều động lực lượng của các đơn vị tuyến biển tăng cường làm nhiệm vụ tại khu cách ly của các huyện biên giới.

CTV Đức Anh