Nhắc đến bước đi chiến lược, sáp nhập VinCommerce (nay đổi tên thành WinCommerce) để thành lập The CrownX, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan - từng nói rằng: “Nếu không phải là bước đi đó, có lẽ Masan đã để tương lai của chính mình rơi vào vị thế rất thử thách”.

Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại. Thông qua việc sở hữu hệ thống siêu thị/cửa hàng tiện lợi có quy mô lớn nhất cả nước, Masan đã xây dựng cho mình một nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục sự người tiêu dùng. Siêu thị/cửa hàng tiện lợi là điểm đến lý tưởng, nơi kết nối mọi nhu cầu của người tiêu dùng và tích hợp các dịch vụ “tất cả trong một” (one-stop shop). VinMart/VinMart+ với mô hình tích hợp, đa trải nghiệm đang cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Xuyên suốt quá trình phát triển, Tập đoàn Masan là tập trung vào các ngành hàng tiêu dùng có quy mô thị trường lớn. Tập đoàn đồng thời đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hiện hữu, thúc đẩy tăng trưởng bằng các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp phù hợp với lĩnh vực trọng tâm.

Mục tiêu đặt ra của lãnh đạo Masan không chỉ dừng lại ở việc mở đường cho hàng tiêu dùng của Masan tiến vào kênh bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam. Xa hơn, tập đoàn này xây dựng lộ trình tạo ra ngành hàng tiêu dùng thế hệ mới theo mô hình “Point of Life” dựa vào lý thuyết 3 vòng tròn nhu cầu. Trong đó, cơ bản nhất là ngành hàng nhu yếu phẩm, tiếp theo là nhu cầu về sản phẩm tài chính và cuối cùng là nhu cầu xã hội (bao gồm kết nối hay giải trí).

leftcenterrightdel
 
Masan chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần Công ty CP Phúc Long Heritage

Thực tế trong nhiều năm qua, các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan đều dẫn đầu các lĩnh vực thực phẩm chế biến và đồ uống, bán lẻ, thịt tươi sống, sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình, sản xuất hóa chất công nghiệp và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank).

Không chỉ là những lĩnh vực đang có tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế, đây đều là nhóm sản phẩm thuộc nhu cầu thiết yếu, cơ bản của người tiêu dùng. Các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, theo số liệu từ Masan.

Đại diện Masan cho biết 2021 được coi là năm bản lề cho việc tái cấu trúc chiến lược của Masan giai đoạn 2020-2030. Sau khi sáp nhật WinCommerce (WCM) thành lập The CrownX (tháng 6/2020), bước sang năm nay, Masan liên tiếp hợp tác chiến lược, mua cổ phần với những công ty phục vụ tốt cho vòng tròn 3 nhu cầu.

Tháng 5, Masan chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần Công ty CP Phúc Long Heritage. Đây là doanh nghiệp sỡ hữu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam. Tiếp đó, mạnh tay gọi vốn ngoại, Masan lựa chọn nhóm nhà đầu tư do Alibaba dẫn đầu để tận dụng nguồn vốn góp đến 400 triệu USD và thế mạnh ngành bán lẻ - công nghệ nổi trội của doanh nghiệp ngoại. Từ đó tạo tiền đề cho việc đẩy nhanh tiến trình tích hợp từ offline đến online cho toàn bộ chuỗi bán lẻ quy mô nhất cả nước của Masan.

Tháng 9, Masan mua 70% cổ phần của nhà khai thác mạng di động mới Mobicast với thương hiệu Reddi. Sau 2 tháng, mạng Reddi đã có kế hoạch thu hút người dùng bằng chương trình ra mắt ấn tượng vào ngày 20/11 sắp tới. Thương vụ mua cổ phần Mobicast và sự kiện ra mắt Reddi giúp Masan tích hợp thêm một mảnh ghép chiến lược vào hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life”, đáp ứng vòng tròn nhu cầu số 3 về kết nối, giải trí. Như vậy, mỗi công ty thành viên, mỗi đối tác chiến lược đã góp phần tạo nên những mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái tiêu dùng, giúp Masan đáp ứng tốt nhất nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng.

leftcenterrightdel
 VinMart/VinMart+ sẽ dẫn đầu và tạo xu hướng bán lẻ hiện đại, đa tiện ích, đa trải nghiệm

Cùng với các đối tác chiến lược, các trụ cột kinh doanh của Masan mang đến cho khách hàng đa tiện ích. Cụ thể gồm: The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ sở hữu cả MasanConsumerHoldings (MCH) - kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu và WinCommerce (WCM) - kinh doanh bán lẻ; Masan MEATLife (MML) và công ty liên kết là Ngân hàng Techcombank (TCB).

Nếu Masan MEATLife tích hợp hoàn chỉnh chuỗi giá trị thịt với mục tiêu gia tăng năng suất ngành đạm động vật và mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt an toàn, có thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc; thì Techcombank là ngân hàng TMCP nổi tiếng tại Việt Nam với chiến lược tập trung vào thị trường bán lẻ qua việc áp dụng công nghệ cao, nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong ngành dịch vụ tài chính.

Hiện tại, tập đoàn đã khai trương 4 cửa hàng đa tiện ích tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Người tiêu dùng ghé cửa hàng VinMart+ có thể thực hiện cùng lúc việc mua sắm hàng thiết yếu, dược phẩm Phano, dịch vụ tài chính cơ bản của Techcombank, mua thức uống trà, cà phê Phúc Long và hòa mạng di động mới Reddi với đầu số 055 với tiêu chí “Sóng khỏe - Giá rẻ - Vui vẻ”. Đây là mô hình kinh doanh “Point of Life” đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng ở nhiều lứa tuổi.

leftcenterrightdel
 VinMart/VinMart+ với mô hình tích hợp, đa trải nghiệm đang cho thấy hiệu quả rõ rệt

Đại diện Masan tin tưởng, bán lẻ hiện đại không chỉ thu hút khách hàng bằng khuyến mại và giảm giá. Đó là lý do tập đoàn này luôn tìm tòi và kiến tạo mô hình kinh doanh đột phá, cung cấp các giải pháp sáng tạo và nhãn hiệu mạnh để mang đến cho người tiêu dùng nhiều giá trị hơn. Với quy mô dẫn đầu thị trường bán lẻ, gần 2.500 siêu thị/cửa hàng VinMart/VinMart+ (thời gian tới đổi tên thành WinMart/WinMart+) sẽ dẫn đầu và tạo xu hướng bán lẻ hiện đại, đa tiện ích, đa trải nghiệm.

“Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, ‘Point of Life’ đã có tất cả mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này”, ông Danny Le - TGĐ Tập đoàn Masan - khẳng định.

leftcenterrightdel
 

Theo chia sẻ từ đại diện Masan, cách mạng về bán lẻ hiện đại đang diễn ra và sẽ bùng nổ tại Việt Nam khi tốc độ đô thị hóa đạt 50% và tầng lớp trung lưu (với mức thu nhập bình quân đầu người từ 5.000 USD) xuất hiện.

“Các hình thức mua sắm hiện đại dự kiến chiếm 30% thị trường bán lẻ trong tương lai gần so với mức khoảng 8% như hiện nay. Masan đang có những bước đi vững chắc để sẵn sàng đồng hành và phục vụ người tiêu dùng, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ”, vị đại diện này nói thêm. Sự “thay da đổi thịt” của WCM từ khi về tay Masan khiến người tiêu dùng liên tưởng đến Walmart - tập đoàn bán lẻ lớn nhất xứ sở cờ hoa với gần 10.000 cửa hàng bán lẻ tại 28 quốc gia trên toàn cầu, trong đó hơn 4.700 cửa hàng trên toàn nước Mỹ.

Thành công của Walmart cho thấy việc có thể xây dựng hệ thống bán lẻ mức giá thấp nhưng dịch vụ tốt. Tương tự, Masan đang kiên định theo đuổi sứ mệnh cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho gần 100 triệu người Việt Nam, đồng thời giúp họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Vân Trang