Viet Solution 2020 là sự kết nối, cộng hưởng giữa các bên, gồm cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp lớn và các nhóm/tổ chức/doanh nghiệp có sản phẩm/giải pháp sáng tạo, qua đó hình thành nên các giải pháp giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia.

Viet Solutions 2020 có mục tiêu tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Bộ TT & TT có vai trò kết nối các bộ, ngành cùng tháo gỡ vướng mắc, tạo lập thị trường và vườn ươm. Viettel với 100 triệu khách hàng, tại 11 thị trường quốc tế sẽ là đơn vị giúp hoàn thiện các sản phẩm công nghệ ở quy mô quốc gia và toàn cầu.

Các lĩnh vực mà Viet Solution 2020 tìm kiếm sản phẩm/ứng dụng sáng tạo gồm: Sản phẩm/giải pháp ứng dụng trên di động như: nội dung game, nhạc, video, tin tức, multimedia và tiện ích; các sản phẩm OTT, mạng xã hội; giải pháp/ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp...

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: Việt Nam có lợi thế về chuyển đổi số, đó là có nhiều doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin mạnh, và đây là lúc phát huy để đất nước bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng.

Giải pháp để đẩy nhanh chuyển đổi số là phát triển các nền tảng, nhất là các nền tảng Việt Nam. Hàng tuần, Bộ TT&TT đều ra mắt các nền tảng chuyển đổi số Việt Nam. Một nền tảng có thể chuyển đổi số, giải quyết một vấn đề cho hàng triệu người, hàng ngàn doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại lễ khởi động cuộc thi. Ảnh: TG

Việt Nam là một thị trường lớn. 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của chúng ta. Chuyển đổi số Việt Nam là cái nôi để sinh ra các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Để từ đây, các doanh nghiệp, các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài, và làm rạng danh Việt Nam. Bởi vậy, cuộc thi này để tìm lời giải cho những bài toán Việt Nam, nhưng cũng là lời giải cho những bài toán toàn cầu.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các vấn đề luôn tồn tại và ở khắp mọi nơi. Do vậy, dùng công nghệ để giải quyết những vấn đề đó chính là không gian cho sáng tạo. Vấn đề càng lớn thì sáng tạo càng lớn. Hãy xuất phát từ những vấn đề quanh ta, hoặc những vấn đề của chính chúng ta. Vì khó khăn luôn là động lực lớn nhất thúc đẩy chúng ta đi tìm và tìm ra lời giải.

“Hôm nay, chúng ta ấn nút khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia, nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số, nhằm thông qua chuyển đổi số để thay đổi thứ hạng Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. Tôi kêu gọi tất cả chúng ta cùng tham gia vào sự nghiệp vinh quang này, đó là các tổ chức, cá nhân với những vấn đề của mình, là cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Thân Giang