Khác với các mùa hoa Tết trong những năm dịch bệnh Covid - 19 bùng phát vừa qua, mùa hoa Tết năm nay khai hội từ hơn 10 ngày qua tại nhiều điểm bán hoa trên địa bàn TP Đà Nẵng như: Khu vực đường 2/9, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… xuất hiện nhiều nhất là cây quất cảnh, cúc đoá, cúc pha lê, mai vàng, vạn thọ. Do sức mua kém nên dù đã 29 Tết Âm lịch nhưng số lượng các loại hoa còn tồn đọng nhiều.

leftcenterrightdel
 Hoa cúc đã nở rộ nhưng tiêu thụ kém. Ảnh: N.P

Anh Nguyễn Văn D. (trú quận Thanh Khê) cho biết, vụ hoa Tết năm nay anh đặt mua của chủ vườn ở phường Hoà Cường Nam (quận Thanh Khê) 600 chậu hoa cúc vận chuyển về các điểm bán ở Thanh Khê, quận Liên Chiểu tiêu thụ.

Những ngày đầu phiên chợ, giá mỗi cặp cúc cao to, đầy bông nụ có giá từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/cặp; nay rớt xuống một nửa giá mà vẫn không có người thăm hỏi; hiện còn tồn gần 400 chậu hoa cúc không biết xoay xở thế nào….

Giá một chậu cúc nhỏ những ngày trước bán được 500 ngàn đồng thì nay chỉ còn 100 - 200 ngàn đồng/chậu.

leftcenterrightdel
 Nhiều điểm bán quất cảnh còn tồn đọng khá nhiều. Ảnh: N.P

Một chủ lái buôn mai vàng thuê xe vận chuyển hàng trăm chậu mai tứ quý từ những làng mai nổi tiếng ở thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) ra quận Liên Chiểu tiêu thụ. Do thời tiết năm nay rét lạnh kéo dài hoa mai không kịp nở hay nở không rộ nên không hút khách chơi mai Tết như mọi năm.

leftcenterrightdel
 Hoa mai Bình Định cũng vắng người chơi. Ảnh: N.P

Giá quất Tết trên thị trường miền Trung năm nay tăng hơn 30% so với năm trước. Tuy nhiên, chỉ được giá trong những ngày đầu họp chợ, còn nay rớt xuống giá bình thường từ 1,5 đến 3 triệu đồng/chậu quất cao trung bình; còn chậu quất thấp chỉ còn 700 - 800 ngàn đồng/chậu; thậm chí 500 - 600 ngàn đồng. Vào ngày 30 Tết giá cả còn rớt thê thảm hơn, nếu chủ kinh doanh không muốn bán thì phải thuê xe vận chuyển về vườn quất cũ tiếp tục đầu tư chăm sóc chờ Tết sau xuất vườn…

leftcenterrightdel
 Hoa vạn thọ còn khá nhiều phải chuyển sang bán trưng bày trên phần mộ. Ảnh: N.P

Những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu tâm linh trong dịp Tết, nhiều người dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế… trồng cây vạn thọ trong các chậu nhỏ nở rộ trước và trong Tết phục vụ nhu cầu trưng bày nơi cửa chùa, đình làng, nhờ thờ tộc trong dịp Tết đến Xuân về với số lượng hàng vạn chậu hoa…

leftcenterrightdel
 Cây đào Bắc có mặt ở chợ hoa Tết miền Trung nhưng ít người thích chơi. Ảnh: N.P

Sức tiêu thụ hoa vạn thọ Tết năm nay khá sa sút, hàng còn tồn đọng nhiều mà thời gian họp chợ chỉ đếm từng giờ; nên các chủ vườn hay thương lái chuyển hướng vận chuyển hoa vạn thọ về các khu vực nghĩa trang chôn cất phần mộ để bán với giá 8 đến 10 ngàn đồng/chậu cho người viếng mộ đầu năm mua đặt trên phần bia mộ người thân đã quá cố; cầu mong được lỗ công nhưng huề vốn đầu tư chăm sóc là vui rồi…

leftcenterrightdel
 Chỗ tạm trú của người bán hoa qua đêm hàng chục ngày trong mưa rét. Ảnh: N.P

Tất bật lo toan cho một mùa hoa Tết nhưng chỉ còn không bao lâu nữa là kết thúc, bước vào thời khắc đón Giao thừa năm Quý Mão. Cứ đà này, chắc nhiều chủ vườn, thương lái ôm lỗ nặng vì hoa Tết còn nhieeuf nếu không muốn bán rẻ để cắt lỗ.

Thành ra, đường về quê nhà sum vầy cùng gia đình trong năm mới của họ còn rất xa xôi và vất vả.

 

 

Ngọc Phó