Theo phong tục người Việt, Tết là quê hương, xứ sở, là tổ tiên, ông bà… nên có rất nhiều lễ cúng để thể hiện lòng thành của con cháu vào dịp này.

Mở đầu là lễ cúng Tất niên thường bắt đầu vào ngày 16 (tháng Chạp, Âm lịch) và có người cúng trước đó. Tiếp theo là cúng ông Táo, ông Công (23 hoặc 30 tháng Chạp), rồi cúng rước ông bà, đưa ông bà; đến cúng xóm, đình chùa, cúng mộ, cúng Giao thừa, cúng Tân niên… mỗi lễ cúng đều không thể thiếu những bộ áo giấy phù hợp với tính chất từng lễ cúng; rồi cúng xong đốt dâng thần linh, tổ tiên, ông bà…

Bởi vậy, dù biết là lãng phí nhưng đây là dịp tiêu thụ hàng mã lớn nhất trong năm. Song, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, kinh tế suy sụp và sợ nhất là bị nhiễm bệnh phải cách ly nên nhiều đại lý hàng mã không ai dám trữ nhiều hàng như những năm trước.

Một chủ quầy hàng mã ở chợ Cồn (Đà Nẵng) cho biết, đúng vào thời điểm chuẩn bị hợp đồng đưa hàng dán sẵn từ phía Nam hoặc nhập ở Trung Quốc về cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán này thì không may bị nhiễm Covid-19, phải đi cách ly tập trung 10 ngày; sau đó các ly tại nhà 7 ngày nữa mới được ra chợ lại không có hàng để bán; đặc biệt là không thể cung cấp lượng hàng lớn cho việc cúng đền, đình, làng xóm, dự án…

leftcenterrightdel
Mặt hàng hàng mã hút khách khá mạnh. Ảnh: P.T 

Còn anh N. V. B. (trú đường Trần Cao Vân, Thanh Khê, Đà Nẵng) là chủ sạp hàng mã lớn cung cấp cho hàng chục điểm bán lẻ than phiền, do dịch bệnh sợ thị trường im ắng nên chỉ dự trữ lượng hàng mã ít. Từ ngày 16 - 20 Âm lịch, anh tất bật thuê xe ô tô và vận chuyển hàng mã bằng xe máy đi nơi khác tiệu thụ; sau ngày 20 Âm lịch, nhu cầu tiêu thụ tăng cao mà không có hàng cung ứng; nếu nhập hàng phải mất cả chục ngày hàng mới về thì làm sao tiêu thụ hết được. Bởi vậy, giá cả hàng mã có tăng cao nhưng không có hàng để bán.

Chi H.T.H. (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chủ quan không sắm trước bộ áo giấy cúng ông Công, ông Táo vào tối 22 Âm lịch để đưa các ông về trời, cả ngày đỏ mắt đi tìm nhiều đại lý mà vẫn cháy hàng; đành khất lễ chờ năm sau.

Dưới đây là một số hình ảnh về tiêu thụ hàng mã tại Đà Nẵng:

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 
N. Phó - Q. Thân