Từ một cửa hàng kim khí đến doanh nghiệp ngành Thép số 1 Việt Nam

Mùa hè năm 1993, một cửa hàng kinh doanh dịch vụ kim khí ở tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) được khai trương bởi ông Nguyễn Quốc Thái và bà Nguyễn Thị Cải.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Ủy viên HĐQT, nguyên Chủ tịch HĐQT, thành viên sáng lập công ty nhớ lại: "Giai đoạn đó, Đại hội VI của Đảng (Tháng 12/1986) chính thức thừa nhận nền kinh tế nhiều thành phần. Đến Đại hội VII của Đảng (Năm 1991) khẳng định: “Kinh tế tư bản tư nhân được phát triển không hạn chế về quy mô và địa bàn hoạt động trong những ngành nghề mà luật pháp không cấm…" Với 9 con người và 82 triệu đồng “khởi sự”, Công ty Thái Hưng mạnh dạn đi những bước đầu tiên vào thương trường của kinh tế tư nhân. 

Năm 2015, sau hơn 20 năm gây dựng, khẳng định thương hiệu Thái Hưng trên thị trường của những nhà sáng lập, điều hành quản lý đầu tiên, Thái Hưng bước vào giai đoạn đầu của việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo điều hành, quản lý Công ty.

Trước bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, song với nền tảng kế thừa vững chắc của thế hệ đi trước, cùng với trí tuệ và nhiệt huyết của thế hệ trẻ, Đảng bộ, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc Công ty đã tập trung đổi mới công tác điều hành, quản lý, đưa Thái Hưng vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch và chiến lược phát triển doanh nghiệp, thương hiệu Thái Hưng đã được nâng lên một tầm cao mới, đạt hiệu quả trong đầu tư, kinh doanh những lĩnh vực mới, đầy triển vọng.

Đến nay, Thái Hưng đã chiếm lĩnh trên 10% thị phần thép xây dựng trong nước, trở thành doanh nghiệp thương mại ngành Thép số 1 Việt Nam, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác xuất, nhập khẩu hàng hóa với nhiều đối tác tại 30 nước trên thế giới với kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt trên 250 triệu USD/năm.

Đặc biệt, thương hiệu Thái Hưng được các tổ chức uy tín trong nước và thế giới bình chọn: TOP 20 Gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam; TOP 50 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và TOP 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”. 

 

leftcenterrightdel

Khu đô thị Crown Villas là biểu tượng sống mới của Thành phố Thái Nguyên năng động 

Với chiến lược xây dựng 3 trụ cột chính: Thương mại - Sản xuất - Dịch vụ, năm 2016, Thái Hưng đã sở hữu cổ phần chi phối điều hành Công ty cổ phần thép Việt Ý, trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (năm 2017) và nắm giữ 56,5% vốn tại Công ty TNHH NatsteelVina (năm 2019). Thái Hưng hiện đang là nhà cung cấp thép uy tín cho các dự án của Tập đoàn SamSung tại Việt Nam cũng như nhiều dự án lớn của các tập đoàn uy tín trong và ngoài nước.

Hiệu quả từ đầu tư vào những lĩnh vực mới đầy triển vọng

Mới đây, Thái Hưng đã đầu tư Dự án Khu đô thị Crown Villas có diện tích 35ha, tọa lạc tại Phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Là Khu đô thị đẳng cấp đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên, Crown Villas được đầu tư đồng bộ nhiều tiện ích cho cư dân với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, Dự án bắt đầu bàn giao những căn hộ đầu tiên cho các cư dân đến sinh sống. Được đánh giá là một không gian sống lý tưởng với đầy đủ tiện ích, Crown Villas có dịch vụ vượt trội hàng đầu, kiến tạo môi trường sống văn minh, hiện đại xứng tầm với TP Thái Nguyên năng động.

leftcenterrightdel

Iris School chính thức đi vào hoạt động năm học 2019-2020 đánh dấu thành công bước đầu trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Thái Hưng.

Năm 2019, Thái Hưng cũng tạo bước đột phá bằng việc đầu tư vào lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực với việc đầu tư xây dựng và đưa Trường Iris (nằm trong Khu đô thị Crown Villas) đi vào hoạt động. Trường Iris có cơ sở vật chất hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại tỉnh Thái Nguyên, là nơi hội tụ các giáo viên được đào tạo bài bản chương trình chuyển giao công nghệ giáo dục bản quyền Anh ngữ chuẩn quốc tế Pearson Edexcel (Anh Quốc) kết hợp với phương pháp giảng dạy mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, hoạt động thương mại và dịch vụ của Thái Hưng cũng được đẩy lên một tầm cao mới và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, dịch vụ Logistics không còn thu hẹp trong dịch vụ vận tải nội bộ, mà còn mở rộng hoạt động trong nhiều lĩnh vực, sẵn sàng cạnh tranh cung cấp dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2019, Công ty Cổ phần Phát hành sách Thái Nguyên (đơn vị thành viên của Thái Hưng) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận trở thành Công ty đại chúng và chính thức lên Sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh tháng 3/2020.

Sau 5 năm thực hiện việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo, điều hành quản lý, Thái Hưng đã có bước tăng trưởng vượt bậc về quy mô với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng; tổng tài sản đạt trên 8.000 tỷ đồng; doanh thu hợp nhất hàng năm đạt bình quân 17.000 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước gần 450 tỷ đồng/năm; bảo đảm việc làm cho 500 lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Sau những thành công của gần ba thập kỷ xây dựng và phát triển, Thái Hưng đang tập trung kiện toàn, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh; thu hút nguồn nhân lực và hướng tới phát triển có chiều sâu, bền vững, dựa trên tầm nhìn và định hướng chiến lược cốt lõi. 

Các danh hiệu cao quý được trao tặng

Sau 27 năm xây dựng và phát triển, Thái Hưng đã đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba. Đặc biệt, trong giai đoạn 2015-2019, Thái Hưng đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trao tặng gần 100 danh hiệu tập thể và nhiều danh hiệu cá nhân. Trong đó, Công ty được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (lần 2, năm 2018) và Cờ thi dua của Chính phủ; ông Nguyễn Quốc Thái (Thành viên sáng lập) và Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Vinh được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Tuấn được nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa và giải thưởng Sao Đỏ. 

 
 
 
 

 

Thu Trang