Tối 11/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình "Đêm Doanh nghiệp 2019" với chủ đề "Doanh nghiệp Thủ đô làm theo lời Bác" nhằm tôn vinh những những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ kiệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10 và 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Tham dự Đêm Doanh nghiệp 2019 có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo Trung ương, bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, sở, ban, ngành địa phương và Đại sứ quán, tham tán thương mại kinh tế các nước Ba Lan, Hunggary, các Hiệp hội Doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước... cùng hơn 500 doanh nhân xuất sắc của Thủ đô năm 2019.

Phát biểu tại Đêm Doanh nghiệp 2019, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với mục tiêu xây dựng Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của cả nước, nơi kết nối các nguồn lực của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng.

Đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố, đặc biệt là đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa vào sự phát triển chung của Thủ đô trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tin tưởng, năm 2020 và những năm tiếp theo, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô vẫn tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, đổi mới, sáng tạo, chuẩn bị hành trang vững chắc để hội nhập, hoạt động có hiệu quả nhiều hơn nữa.

Chia sẻ tại Đêm Doanh nghiệp 2019, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội khẳng định bên cạnh sự phát triển về sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp làm theo lời Bác.

Đêm Doanh nghiệp 2019 được tổ chức với mong muốn kết nối các doanh nghiệp, các điển hình tiên tiến để từ đó nhân rộng những mô hình hay, việc làm tốt trong cộng đồng, làm lan tỏa những tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia trong toàn xã hội.

Tại chương trình, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty CP MISA và ông Phạm Lương Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dây mà cáp điện Thượng Đình; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Lưu Tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Sóc Sơn; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Trung Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ thiết bị Tân Phát đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vinh danh gan 200 doanh nghiep Thu do tai Dem Doanh nghiep 2019 hinh anh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Đêm Doanh nghiệp 2019 còn vinh danh gần 200 doanh nghiệp đại diện cho hơn 270.000 doanh nghiệp Thủ đô về những thành tích trong quá trình sản xuất kinh doanh và những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của Thủ đô Hà Nội.

Trong Đêm Doanh nghiệp 2019, các doanh nghiệp cũng ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em của thành phố Hà Nội số tiền hơn 3 tỷ đồng để giúp đỡ các trẻ em, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Năm 2019, Hà Nội tiếp tục là đơn vị đi đầu cả nước về phong trào thi đua ái quốc thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phong trào Người tốt việc tốt nhân rộng điển hình tiên tiến, lan tỏa khắp trong các thành phần kinh tế.

Đến nay, nhiều phong trào đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành, góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện với kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2019.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp như duy trì 100% hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng; hải quan điện tử đạt 100%; khai thuế qua mạng đạt 98,4%; nộp thuế điện tử đạt 97,6%; rà soát, đơn giản hóa 430 thủ tục hành chính.

Chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố Hà Nội năm 2018 lần đầu tiên được xếp hạng thuộc nhóm 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, trong đó, chỉ số gia nhập thị trường tăng 56 bậc, từ xếp thứ 62 năm 2017 lên thứ 6 năm 2018; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp luôn đứng trong tốp đầu cả nước (xếp thứ 5/63).

Khu vực doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân của thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Từ năm 2016 đến tháng 9/2019, có hơn 93.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 22,5% so với cả giai đoạn 2011 - 2015.

Thu hút đầu tư nước ngoài toàn thành phố đạt 20,28 tỷ USD, gấp 3,24 lần so với giai đoạn 2011-2015.

Riêng năm 2018 và 9 tháng năm 2019, thành phố Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI sau hơn 30 năm hội nhập, thu hút vốn ngoài ngân sách trong nước đạt 622.000 tỷ đồng.

Khu vực kinh tế tư nhân dần trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, với tỷ trọng nâng dần từ 37,5% GRDP năm 2015 lên 39% năm 2018.

Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp đã đóng góp nguồn vốn tương đối lớn cho phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. Tổng vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2018 đạt trên 927.000 tỷ đồng, bằng khoảng 36,4% GRDP.

Tỷ trọng đầu tư xã hội đã dịch chuyển mạnh mẽ từ khu vực nhà nước sang khu vực ngoài nhà nước.

Với nguồn lực đó, kinh tế Thủ đô đã đạt mức tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của cả nước./.

Theo Nguyễn Cúc/TTXVN