Tham dự hội nghị, phía Trung Quốc có đại diện CCPIT Tứ Xuyên, 9 DN sản xuất, cung ứng sản phẩm phòng dịch Covid-19 (gồm: Khẩu trang, mặt nạ, quần áo bảo hộ, chất khử trùng, thuốc đông y Trung Quốc, máy thở, thiết bị tạo oxy...) tỉnh Tứ Xuyên và DN đến từ nhiều tỉnh, thành khác của Trung Quốc.

Phía Việt Nam gồm đại diện Cục XTTM, 20 DN sản xuất, thương mại có nhu cầu tìm mua máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất khẩu trang, vải không dệt, găng tay, quần áo bảo hộ phòng dịch, mũ trùm đầu, máy thở, hóa chất diệt khuẩn, cloramin B 25%, buồng khử khuẩn, thiết bị truyền động, các linh kiện sản xuất máy móc thiết bị y tế (van, vòi, bộ cảm ứng, bộ chuyển đổi nguồn điện, động cơ...).

Tại hội nghị, các DN Việt Nam đã tiến hành khoảng 40 lượt giao dịch với các DN Trung Quốc. Các DN Việt Nam đã tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch liên quan của Trung Quốc.

Theo đánh giá của các DN Việt Nam, hội nghị đã giúp DN không cần di chuyển mà có thể ở ngay tại văn phòng, tại nhà cũng có thể thực hiện việc tìm hiểu năng lực sản xuất, cung cấp của đối tác Trung Quốc, tính cạnh tranh của thị trường các sản phẩm phòng chống dịch, triển khai nhanh chóng các hoạt động hợp tác kinh doanh với không chỉ các đối tác Trung Quốc mà còn với các DN đến từ các quốc gia khác tham gia hội nghị.

Với tín hiệu phục hồi nhanh chóng của thị trường Trung Quốc sau khi đã kiểm soát, khống chế có kết quả dịch Covid-19 vào tháng 3/2020 cùng chính sách khuyến khích phục hồi kinh tế đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc, Cục XTTM xác định cần huy động mọi nguồn lực, phương thức hỗ trợ DN xúc tiến với thị trường Trung Quốc để khai thác các lợi thế kinh doanh và đầu tư với thị trường lớn này trong và sau dịch.

Trong bối cảnh này, Cục XTTM đã xây dựng Đề án Hỗ trợ DN Việt Nam – Trung Quốc kết nối giao thương trực tuyến. Hiện Cục XTTM đang phối hợp với các cơ quan liên quan trao đổi về kế hoạch tổ chức các chương trình giao thương trực tuyến Việt Nam - Trung Quốc trong đa dạng các lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam.

Lê Phương