Tại hội thảo Công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức sáng 12/10, tại Hà Nội, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn VinGroup, phụ trách dự án tổ hợp sản xuất ôtô VINFAST đã chia sẻ nh​ững ​dự định của doanh nghiệp này trong việc hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên khoảng 60% vào năm 2025.

- Thưa ông, VINFAST dự định sẽ hợp tác với các doanh nghiệp trong nước như thế nào để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa?

Ông Võ Quang Huệ: Tầm nhìn của VINFAST là sản xuất ra một dòng xe thương hiệu Việt để đáp ứng cho thị hiếu người Việt với giá cả phù hợp và thiết kế hiện đại.

Với sản lượng gần 100.000 xe ôtô trong năm đầu tiên thì VINFAST cũng mong muốn đóng góp cho ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam. Việc nội địa hóa mà phía VINFAST mong muốn đạt con số khoảng 60% vào năm 2025, nhưng trước mắt dự kiến đạt khoảng 40%.

Hiện VINFAST đang sản xuất các dòng xe đầu tiên và với mục tiêu này, phía doanh nghiệp rất muốn liên kết với các nhà sản xuất linh phụ kiện của Việt Nam nhằm bản thảo việc hợp tác trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời đáp ứng về mặt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Theo ông, các doanh nghiệp có thể đáp ứng như thế nào với mục tiêu mà VINFAST đưa ra?

Ông Võ Quang Huệ: Các tiêu chí cho việc sản xuất các linh kiện cho ngành ôtô rất cao, đó là tiêu chuẩn quốc tế với chất lượng phải hoàn hảo.

Chúng tôi hiểu rằng, việc chọn đối tác có thể đạt tiêu chuẩn ISO và có kinh nghiệm trong sản xuất ôtô là điều rất khó, tuy vậy khi đã xong khâu thiết kế thì chúng tôi sẽ liên lạc với các nhà sản xuất ôtô trong nước ​để cùng hợp tác với VINFAST cũng như thực hiện chương trình nội địa hóa này.

Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án tổ hợp sản xuất ôtô VINFAST. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)


- Khi xây dựng ôtô thương hiệu Việt, phía doanh nghiệp gặp phải những khó khăn gì?


Ông Võ Quang Huệ:
 Trong thời gian qua, khi VINFAST công bố chương trình đầu tư này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận trong nước, qua đó phía doanh nghiệp thấy rằng đây cũng là giấc mơ chung của người Việt Nam có được một thương hiệu xe mạnh.

Chúng ta cũng mong muốn qua ngành công nghiệp ôtô này có thể phát triển các chuỗi các ngành công nghiệp khác của Việt Nam và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân và với những dòng xe đưa ra, VINFAST mong muốn được sự ủng hộ và hỗ trợ của người tiêu dùng Việt Nam.

- Ông bình luận gì về việc có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 60% trong thời gian tới?

Ông Võ Quang Huệ: Với tầm nhìn là sản xuất các dòng xe thương hiệu Việt Nam phục vụ cho thị trường Việt Nam, hướng tới xuất khẩu nhưng qua đề án này phía VINFAST ​hy vọng góp phần xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam, qua đó xây dựng nhiều ngành công nghiệp khác.

​Phía doanh nghiệp rất mong muốn có thể hỗ trợ các nhà cung cấp linh kiện khác ở trong nước có thể nâng cao chất lượng, có giá cả cạnh tranh và trở thành nhà cung cấp không chỉ cho VINFAST mà còn hướng tới xuất khẩu.

VINFAST cũng nhận thấy việc hợp tác với các doanh nghiệp phụ trợ khác để cùng nhau có một nền tảng mạnh mẽ hơn nhằm xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ ôtô trong thời gian tới, với quan điểm như vậy VINFAST đã chủ động gặp mặt các doanh nghiệp khác như VAMA, Toyota... và với sự hợp tác này hy vọng có thể xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển trong tương lai.

Hội thảo về công nghiệp ôtô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)


- Vừa rồi VINFAST đã đưa ra nhiều mẫu xe, vậy ông có thể tiết lộ mức giá của các dòng xe này như thế nào để có thể đáp ứng được với thực tế nhu cầu người dân trong nước?


Ông Võ Quang Huệ: Khi hợp tác với 4 nhà thiết kế nổi tiếng của Italy, phía VinGroup đã đưa ra 20 mẫu thiết kế và công bố trong thời gian qua, việc này đã nhận được sự ủng hộ của dư luận và khách hàng tiềm năng để đánh giá được mẫu xe lựa chọn.

Cũng thông qua những đánh giá của người dân và khách hàng tiềm năng, phía tập đoàn sẽ đưa ra các mẫu thiết kế để chuẩn bị cho việc ra xe trong thời gian tới. Tuy vậy, quan điểm của ​VINFAST là xe phải có chất lượng rất cao, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và tiêu chuẩn thế giới. 

Tôi nghĩ rằng, với thiết kế vừa hiện đại và vừa có hồn của Việt Nam là điều nên làm, với những ý tưởng này, chúng tôi hy vọng đây là điểm riêng biệt và làm nên thành công của VINFAST thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông.

Theo ĐỨC DUY (VIETNAM+)