Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam cho biết, ngay từ những ngày đầu giành được độc lập, Hồ Chủ tịch đã đề cao vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế. Trong bức thư đề ngày 13/10/1945 gửi các “giới công thương Việt Nam”, Bác đã khẳng định: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng".

 

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TQ

 

Trong bức thư này, Người đã xác định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp đối với đất nước. 74 năm đã trôi qua nhưng tư tưởng của Bác về doanh nghiệp, doanh nhân nêu trong bức thư ngày ấy vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ta vẫn đang nỗ lực thực hiện lời căn dặn này.

Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Thánh Gióng được tổ chức lần đầu năm 2005 do VCCI tổ chức. Danh hiệu này được bình xét và trao tặng cho 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc theo quy định 3 năm/lần.

Tiêu chí xét tặng danh hiệu được dựa vào thành tích của doanh nghiệp do doanh nhân lãnh đạo hay làm chủ trong 3 năm liên tục; thành tích cá nhân của các doanh nhân giữ chức vụ lãnh đạo cũng từ 3 năm trở lên.

 

 TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TQ

 

Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Thánh Gióng là hình thức tôn vinh của Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam đối với người lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đang hoạt động theo pháp luật Việt Nam, có thành tích xuất sắc trên mọi hoạt động liên quan đến xây dựng, phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao đời sống người lao động.

Năm 2019, VCCI phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Văn phòng ILO tại Việt Nam, Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới (ICC) thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia xét tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2019.

Bà Lee Ju Song - Giám đốc Khu vực Châu Á – Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới ICC nhấn mạnh: “Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được xem là một sáng kiến đáng ngưỡng mộ dưới sự lãnh đạo năng động của VCCI trong việc thúc đẩy và khen thưởng những mô hình kinh doanh xuất sắc”.

Qua 5 tháng phát động và triển khai, Ban Tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 - VCCI đã chọn được 100 doanh nhân có thành tích xuất sắc nhất. Họ vượt qua hơn 500 doanh nhân được đề cử từ các bộ, ngành, UBND các tỉnh và các hiệp hội doanh nghiệp xứng đáng được trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 ngày hôm nay.

 

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu năm 2019

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thì chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Báo cáo GCI đánh giá Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới.

 

Trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Thánh Gióng 2019 cho 100 Doanh nhân tiêu biểu toàn quốc. Ảnh: TQ

 

Thủ tướng khẳng định, trong bối cảnh bất ổn thì đây là thành công lớn và đóng góp vào thành công ấy có vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Thủ tướng chia sẻ, Trung ương đã thông qua chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2030 tầm nhìn 2045 và kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước và mục tiêu của chúng ta chính là hướng tới là một trong những nước thu nhập cao, có thể chế và năng lực cạnh tranh vượt trội nằm trong nhóm nước có nền kinh tế dẫn đầu Asean.

"Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục công cuộc cải cách thể chế vươn đến chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới, để tạo môi trường cho sự phát triển bền vững bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và doanh nhân. Chính phủ hậu thuẫn cho sự làm giàu của người dân doanh nghiệp và doanh nhân" - Thủ tướng nói.

TQ