Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ và đại diện Chính phủ các quốc gia liên doanh nhấn nút khởi công xây dựng vào ngày 23/10/2013 tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. 

Đến ngày 20/8/2017, tàu Milennium xuất phát từ Kuwait chờ theo 270 nghìn tấn dầu thô đến điểm SPM cảng Nghi Sơn để cung cấp cho nhà máy. 

Tháng 5/2018, nhà máy đã sản xuất ra những sản phẩm thương mại đầu tiên, gồm xăng RON 92, RON 95 và dầu Diesel, sẵn sàng đi vào vận hành thương mại ổn định.

Thủ tướng ấn nút khánh thành và vận hành thương mại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: VT

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm quốc gia về dầu khí, nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Với tổng mức vốn đầu tư gần 9,3 tỷ USD, đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam.

Công suất giai đoạn I của nhà máy là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm. Khi hoàn thành, sản phẩm của nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước, tạo điều kiện căn bản cho các ngành công nghiệp sau lọc dầu và dịch vụ phát triển.

Ông Shintaro Ishida - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) cho biết, từ khi thành lập đến nay, NSRP đã có những đóng góp to lớn cho nền kinh tế Việt Nam thông qua việc sử dụng một lượng hàng hóa và dịch vụ có giá trị hơn 2 tỷ USD. 

Trong giai đoạn xây dựng, đã có hơn 30 nghìn người đã tham gia xây dựng công trình và trong giai đoạn vận hành NSRP sẽ sử dụng hơn 1.000 lao động gồm các vị trí về kỹ thuật, quản lý và hầu hết trong số lao động này đều là người Việt Nam.

Lễ vận hành thương mại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được cho là sự kiện lớn trong năm 2018 của đất nước và của tỉnh Thanh Hóa.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại. Ảnh: VT

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp của sự hợp tác quốc tế thực chất và hiệu quả. 

Được sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt của các Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản, Kuwait và những đối tác quan trọng, các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sâu rộng với Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào vận hành thương mại có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong quá trình phát triền đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. “Tôi yêu cầu NSRP tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cần quản lý và vận hành thật tốt để nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, bảo đảm chất lượng sản phẩm đầu ra, không để tồn tại các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành. Phải tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường cũng như hoàn thành các thủ tục nghiệm thu công trình xây dựng theo đúng pháp luật Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, NSRP có trách nhiệm cùng nhau tiếp tục chăm lo giải quyết tốt việc làm, đời sống cho đồng bào địa phương, nhất là đồng bào phải tái định cư đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Văn Thanh