Đó cũng là một trong những điểm mới của ngày Online Friday Mua sắm mùa thu năm 2016 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Cục TMĐT và CNTT) Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đồng phối hợp tổ chức vào ngày 30/9 tới đây.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, tính đến hết ngày 28/9 đã có hơn 300 doanh nghiệp được duyệt tham gia, dự kiến sẽ có gần 61.300 sản phẩm khuyến mãi được công bố trên website OnlineFriday.vn và ứng dụng Online Friday trên nền tảng di động.

Đại điện Cục TMĐT và CNTT cho biết, tiếp thu kinh nghiệm và phản ánh của doanh nghiệp, người tiêu dùng từ những năm trước, chương trình năm nay sẽ có nhiều thay đổi nổi bật như: Doanh nghiệp tham gia đăng ký tham dự sẽ phải qua khâu xét duyệt chặt chẽ thông tin; Sản phẩm doanh nghiệp sau khi đưa lên hệ thống sẽ không được phép thay đổi giá gốc/niêm yết. Giá này sẽ được Ban Tổ chức phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đánh giá.

Đặc biệt, một điểm mới quan trọng của chương trình năm nay thu hút nhiều khách hàng chú ý là: Cơ chế phản ánh/báo xấu.

Thực tế, trong Ngày Mua sắm trực tuyến năm 2015 đã diễn ra một số tình trạng khuyến mãi ảo. Các doanh nghiệp đẩy “vống” giá gốc/niêm yết sản phẩm lên rồi treo khuyến mãi giảm giá 50-70% nhằm hút người dùng.

Từ đó, làm giảm niềm tin của người dùng vào chương trình cũng như doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng này năm nay sẽ được cải thiện từ Cơ chế phản ánh khuyến mãi ảo của người tiêu dùng.

Theo đó, người tiêu dùng có thể phản ánh/báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm các nội quy như: Nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm; Giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday, Giá gốc/niêm yết cao hơn giá thị trường - khuyến mãi ảo; sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả…

Các thông tin này sẽ được Ban Tổ chức xử lý qua hệ thống cập nhật và cảnh báo ngay. Ngay sau đó, doanh nghiệp sẽ bị hạ điểm uy tín nếu vi phạm, ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng và khả năng xuất hiện các sản phẩm của doanh nghiệp trên hệ thống.

Để giúp khách hàng nắm bắt, đánh giá được giá sản phẩm so với trên thị trường trước khi quyết định mua cũng như phát hiện ra thông tin khuyến mãi ảo, chương trình có sự hỗ trợ của các website so sánh giá như Websosanh.vn, Topgia.vn, Chongiadung.com…

 Bình An