Đó là nội dung văn bản kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh gửi Tổng Công ty Khí Việt Nam về điều chỉnh sản lượng cung cấp khí CNG, làm nhiên liệu cho xe buýt của TP.

Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam chỉ đạo Công ty Cổ phần Kinh doanh khí Miền Nam xem xét, hỗ trợ không tiết giảm lượng khí CNG cung cấp cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP Hồ Chí Minh trong năm 2019.

Sở Giao thông Vận tải cho biết: Hiện nay, TP đang có 2.457 phương tiện tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó, có 428 xe buýt sử dụng khí CNG làm nhiên liệu hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ. Số xe còn lại cần thiết phải đầu tư theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017 là 495 xe.

Việc đảm bảo cung cấp khí CNG làm nhiên liệu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng là hết sức quan trọng.

Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách công cộng đi đầu trong cả nước trong việc chuyển đổi xe buýt sử dụng dầu Diesel sang sử dụng khí CNG làm nhiên liệu. Việc chuyển đổi này đang mang lại hiệu quả nhất định về mặt kinh tế, cũng như có nhiều ý nghĩa về mặt xã hội.

Với việc đưa vào hoạt động các xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG trên các tuyến xe buýt đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần không nhỏ trong việc giảm ùn tắc giao thông tại nhiều nơi trên địa bàn; tạo sự an toàn, thân thiện và bảo vệ môi trường, cải thiện hình ảnh của vận tải hành khách công cộng của TP.

Do vậy, việc tập trung đầu tư, phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng, nhất là xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường đang là một trong những giải pháp hữu hiệu và ưu tiên của ngành Giao thông TP.  

Thiên Lý