Tại buổi làm việc, 2 bên đã trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan đến vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc xây dựng các tuyến metro; thu hút đầu tư nước ngoài từ EU vào TP Hồ Chí Minh; phát triển công nghệ 5G, xây dựng TP thông minh, các hoạt động văn hóa, giáo dục, du lịch và khả năng tham gia của các đối tác châu Âu.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của TP Hồ Chí Minh, nhất là về phát triển hạ tầng, môi trường kinh doanh thuận lợi.

Đồng thời, hy vọng có những cuộc gặp gỡ trao đổi thường xuyên giữa 2 bên, để các nước Liên minh châu Âu lắng nghe những ưu tiên chiến lược phát triển của TP cũng như chia sẻ những kinh nghiệm của các nước Liên minh châu Âu với TP; các nước Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ TP Hồ Chí Minh để đạt được những mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Hiện nay đã ban hành và triển khai Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh với 4 hợp phần chính là cơ sở dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở, trung tâm điều hành thông minh, trung tâm mô phỏng dự báo chiến lược phát triển kinh tế xã hội, trung tâm an ninh mạng.

TP cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng khu vực phía Đông bao gồm: Quận 2, 9, Thủ Đức, trở thành khu đô thị sáng tạo mang tính tương tác cao.

 

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TL

 

Với khát vọng vươn lên trở thành một điểm sáng thu hút các tổ chức tài chính, tạo động lực tăng trưởng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kinh tế cả nước nói chung, TP cũng đang triển khai đề án Phát triển TP Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng: Để đạt được các mục riêu này, ngoài nỗ lực và quyết tâm của chính quyền và nhân dân, TP Hồ Chí Minh hoan nghênh sự đóng góp, hỗ trợ quý báu của các vị đại sứ với vai trò là cầu nối với chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp của quốc gia mình đại diện.

“Lãnh đạo TP cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TP”.

Thiên Lý