Gần 1 tuần nay, không khí mua bán hoa tết tại Hội Hoa Xuân Đà Nẵng 2020 (nằm trên đường 2/9, quận Hải Châu) và nhiều điểm bán hoa khác ở miền Trung tấp nập cảnh người bán, người mua.

Qua quan sát của chúng tôi, chợ hoa năm nay đều “trăm hoa đua nở” do thời tiết mưa lạnh ít, nắng nhiều. Và nhiều nhất là cây quất đến từ TP Hội An (Quảng Nam), cây mai của thị xã An Nhơn (Bình Định). Kế đó là hoa cúc, vạn thọ của các địa phương như Hòa Vang (Đà Nẵng), Núi Thành, Thăng Bình, Điện Bàn, Duy Xuyên (Quảng Nam)... đổ về các chợ hoa.

Theo các thương lái mai Bình Định, do thời tiết năm nay ấm liên tục, không có không khí lạnh nên mai nở rộ so với mọi năm. Mới hơn nữa tháng Chạp, họ đã thuê xe vận chuyển về tập kết tại các điểm bán hoa trên địa phương Quảng Ngãi, Quảng Nam, TP Đà Nẵng... để bán.

Cây mai An Nhơn dần khẳng định thương hiệu trên thị trường hoa Tết. Ảnh: Ngọc Phó

Hàng ngàn chậu mai cảnh An Nhơn được rao bán có giá tầm thấp nhất là 1,5 triệu đến hàng trăm triệu đồng. So với mọi năm, giá mai năm nay đắt hơn nhưng dáng đẹp, hoa nở đều nên thu hút đông người mua săn lùng.

Nổi bật nhất tại không gian Hội Hoa xuân Đà Nẵng 2020, là cây mai quý có tuổi đời hơn 100 năm của anh Đoàn Lợi (trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) tiếp tục được đưa đến trưng bày, phục vụ người dân và du khách.

Theo anh Lợi, đây là lần thứ 5, cây mai này được mang ra Đà Nẵng để tham gia Hội Hoa xuân. Cây mai này hiện được đưa giá bán khoảng hơn 3,5 tỷ đồng.

Anh Lợi cho biết, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng anh miệt mài chăm sóc nên cây mai vẫn cho nụ đều và sẽ nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tại các điểm bán hoa ở Duy Xuyên, Điện Bàn, Thăng Bình, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), hàng ngàn chậu quất từ phường Thanh Hà, Cẩm Hà (TP Hội An) được đưa về khá nhiều. Đa số, quất được mùa và chăm sóc kỹ lưỡng cho quả vàng trước và trong dịp Tết nên giá bán cao so với năm ngoái. Trung bình, mỗi chậu quất có giá bán từ 2 triệu đến gần 10 triệu đồng.

Cây quất Hội An chiếm lĩnh thị trường Tết. Ảnh: Ngọc Phó

Tại chợ hoa Trung tâm quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), cây quất còi nhất, cao gần 1m được bán với giá 1,2 – 1,5 triệu đồng, cao tầm 2m có giá 2 – 4,5 triệu đồng; còn các cây quất cao và sum sê hơn nằm giá 6 – 8 triệu đồng/chậu.

Một cặp chậu cúc pha lê to được bán với giá 3,5 triệu đồng; chậu cúc thường giá 1 – 1,2 triệu đồng/cặp; chậu bưởi lai ghép sai quả có giá 4 – 5 triệu đồng.

Theo nhận định của nhiều người, các điểm bán hoa ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định hoặc các vùng nông thôn TP Đà Nẵng; giá hoa Tết có vẻ thấp hơn so với đô thị Đà Nẵng và sức mua cũng tăng dần lên trong những ngày giáp Tết.

Các gian hoa lan, hoa giấy, lưu ly và hàng trăm loại cây cảnh, hoa khác cũng được người dân trưng bày đặc sắc, thu hút khách chiêm ngưỡng và mua về chơi Tết.

Còn gần một tuần nữa là vào Tết Nguyên đán. Sức mua của những điểm bán hoa tại khu vực miền Trung đã và sẽ tăng thêm nữa, vì hiện nay nhiều điểm đã phải tập kết thêm hoa từ nơi khác về cung ứng cho thị trường tiêu thụ.

Một mua hoa rực rỡ sắc màu và nụ cười mãn nguyện đang dần hiện hữu trong Tết này...

Một cặp cúc pha lê cao to có giá hơn 3 triệu đồng

Cây bưởi lai ghép giá 4 – 5 triệu đồng/chậu

Nhiều loại hoa lan, ly cũng được khách hàng ưu chuộng

N. Phó