Mua hải sản cần tìm những địa điểm có uy tín

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên Báo Thanh tra, lãnh đạo thành phố đã họp, chỉ đạo các địa phương có bến thuyền tập trung lực lượng ra quân xử lý nghiêm các hành vi phạm. Trong đó, tập trung lực lượng vận động, tuyên truyền để người dân buôn bán hiểu về những việc làm của mình là chưa đúng, vi phạm các quy định về việc cấm họp chợ, buôn bán không đúng nơi quy định, cấm bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng… để những người buôn bán hiểu và từ bỏ việc bán hàng hải sản kém chất lượng cho du khách.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản tịch thu những hàng hóa kém chất lượng bày bán ở các bến thuyền để tiêu hủy theo đúng các quy định của pháp luật. Tiến hành đặt loa truyền thanh ngay tại các bến thuyền, tổ chức tuyên truyền cho du khách không nên mua đồ hải sản ở đây, nếu có nhu cầu thì nên đến các cửa hàng hải sản, khách sạn có uy tín, đã đăng ký kinh doanh, có sự kiểm tra thường xuyên của các cấp, các ngành thì sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, không bị mua phải những đồ hải sản kém chất lượng như báo chí phản ánh”, ông Tuấn nói.

Lực lượng an ninh trật tự ra quân dẹp nạn hàng rong ở các bến thuyền, tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ tái phát. Ảnh: VT

Có mặt các bến thuyền vào ngày 1/7/2019, phóng viên trực tiếp chứng kiến các đội an ninh trật tự, quy tắc đô thị đã đến các điểm có tình trạng bán hàng rong để yêu cầu các đối tượng dừng việc bán đồ hải sản không đảm bảo chất lượng. Khi thấy lực lượng chức năng thì các đối tượng này tạm lánh đi, tuy nhiên khi có cơ hội thì họ lại xuất hiện để thực hiện việc buôn bán như thường lệ. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết, không nể nang, né tránh, các lực lượng chức năng ở các phường Quảng Cư, Trung Sơn, Trường Sơn, nơi có bến thuyền hoạt động đã nỗ lực nhằm ngăn chặn triệt để những hành vi buôn bán hàng kém chất lượng và không đúng nơi quy định này.

Đặt loa truyền thanh ngay tại bến thuyền

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Viết Kiều, Chủ tịch UBND phường Trường Sơn phân trần: Mấy ngày nay, sau khi có phản ánh của báo chí, bản thân tôi và các cán bộ địa phương rất bận rộn vì việc tổ chức ra quân thực hiện chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý du lịch, xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn quản lý. 

Theo đó, từ ngày 24/6/2019, từ Bí thư Đảng ủy đến Chủ tịch UBND phường, Đội trưởng, Đội phó Đội quy tắc đô thị, Trưởng, Phó Công an đều đồng loạt ra quân một cách quyết liệt để xử lý vấn nạn bán hàng hải sản tôm, cua, ghẹ không đảm bảo chất lượng ở các bến thuyền đã nhức nhối nhiều năm nay. 

“Từ nay, để ngăn chặn triệt để vấn nạn này, chúng tôi sẽ đặt luôn loa truyền thanh tại bến thuyền, thường xuyên cho người tuyên truyền các thông tin cho du khách không mua hàng hải sản ở các bến thuyền. Du khách về đây du lịch, khi tắm xong nên về các chợ Cột Đỏ, cửa hàng bán hải sản có uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng hóa kém chất lượng. Ngoài ra, lực lượng chức năng địa phương còn tiến hành tịch thu bàn ghế, thu cân không chuẩn, tháo dỡ lều bạt của các hộ dân tự ý lắp đặt để buôn bán. Kết quả, đã tịch thu gần 1 tấn tôm, cua, ghẹ không đảm bảo chất lượng để tiêu hủy”, ông Kiều cho biết thêm.

Về lâu dài, cần có biện pháp tránh tái diễn việc buôn bán hàng rong kém chất lượng này. Ảnh: VT

Được biết, mới đây TP Sầm Sơn cũng đã có thông báo giao ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các tổ kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động buôn bán, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế ở các địa phương để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch về Sầm Sơn nghỉ dưỡng, để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Trước đó, Báo Thanh tra có bài “Thanh Hóa: Cần tổng kiểm tra việc bán đồ hải sản kém chất lượng ở Sầm Sơn”, nội dung phản ánh những con cua, con ghẹ, tôm được người dân Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa “nổ” là đặc sản vừa đánh bắt từ biển và được rao bán ở các điểm tập kết tàu thuyền khiến nhiều du khách “sập bẫy”. Thực tế, những món hàng này lại là đồ kém chất lượng, rao bán nhiều loại giá, khiến nhiều du khách bị ăn quả “lừa”, tạo ấn tượng không tốt về hình ảnh Sầm Sơn trong lòng du khách.

Văn Thanh