Hiện trạng sản xuất, phân phối đồ uống có cồn không rõ nguồn gốc đã và đang là vấn đề nhức nhối không chỉ của cơ quan chức năng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng và nền kinh tế Việt Nam. 80% sản phẩm đồ uống có cồn hiện không được dán tem - đồng nghĩa với việc chất lượng của sản phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này không chỉ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Nắm bắt được xu thế và nhu cầu xác định tính xác thực của người tiêu dùng đối với các mặt hàng này, ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng do Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam nghiên cứu, xây dựng và phát triển đã ra đời và chính thức ra mắt vào ngày 10/10. Đây là cánh cửa giúp người tiêu dùng tương tác với công ty nhằm xác định nguồn gốc sản phẩm.

Ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng là hệ thống miễn phí, không yêu cầu người dùng phải cài đặt, tương thích với hầu hết các thiết bị di động thông minh hiện có trên thị trường có kết nối mạng 3G/4G và Wifi.

Ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ mã QR (mã phản hồi nhanh). Người dùng có thể truy xuất nguồn gốc cho cả mục đích sử dụng làm quà tặng lẫn mục đích thưởng thức chỉ với 3 bước đơn giản: Quét mã QR được dán trên cổ chai, xác nhận độ tuổi được phép truy cập hệ thống (trên 18 tuổi) và xác định sản phẩm đang có trùng khớp với kết quả từ hệ thống. Cuối cùng, người dùng chỉ cần nhập 3 mã số bí mật được in dưới lớp vỏ bảo vệ của sản phẩm/dưới lớp nhãn của mã QR nếu sản phẩm được sử dụng vào mục đích thưởng thức hoặc nhập số điện thoại di động để nhận thông tin xác minh từ Pernod Ricard Việt Nam nếu sản phẩm được sử dụng cho mục đích làm quà tặng.

Cơ sở dữ liệu của toàn bộ ứng dụng được Tập đoàn Pernod Ricard nói chung và Pernod Ricard Việt Nam nói riêng xây dựng thành một hệ thống khép kín và được đồng bộ, quản lý từ nhà máy đến hệ thống, ứng dụng và cuối cùng là tới tay người dùng.

Bên cạnh đó, mã QR và mã số bí mật là một cặp duy nhất không trùng lặp cho từng sản phẩm cũng giúp tăng cường tính bảo mật của hệ thống. Thông qua ứng dụng, người dùng còn có thể cung cấp thông tin nếu phát hiện sản phẩm không chính hãng hoặc các vấn đề khác liên quan trực tiếp cho nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng - Pernod Ricard Việt Nam.