Đại diện MobiFone cho biết, hiện hiệu suất sử dụng kho số đầu 10 số của MobiFone đạt mức rất cao nên số lượng chưa sử dụng còn lại không nhiều.

Trong khi đó, theo quy hoạch kho số viễn thông đã được cơ quan quản lý thông qua vào cuối năm 2015 có kế hoạch sẽ thống nhất chuyển đổi các thuê bao di động về 10 số, bỏ các đầu 11 số. Do vậy, theo đại diện MobiFone khi thực hiện chuyển đổi cho thuê bao 11 số thì với tài nguyên hiện tại được cấp, rất cần bổ sung thêm đầu số để hỗ trợ phát triển thuê bao, phục vụ khách hàng.

"Việc chuyển đổi từ đầu 11 số sang 10 số sẽ làm tăng số lượng đầu 10 số hiện có trong khi dung lượng kho số đầu 10 số không đủ để đáp ứng cho nghiệp vụ này. MobiFone đã kiến nghị Cục Viễn thông bổ sung thêm đầu 10 số để phục vụ cho công tác chuyển đổi", vị này nói. 

Đại diện một trong 3 nhà mạng lớn khác là VinaPhone cũng cho hay, việc hạn chế sử dụng SIM 11 số cũng gây khó khăn cho sự phát triển thuê bao của đơn vị này do các đầu số 10 số được cấp hiện đã được khai thác và sử dụng hết tài nguyên.  Lãnh đạo nhà mạng cho biết, các đầu số 091, 094 hiện đã được khách hàng sử dụng hết nên đối với các thuê bao phát triển mới, VinaPhone tập trung vào đầu 10 số là 088. 

"Vì vậy nhu cầu cấp bổ sung thêm các đầu số 088 còn lại là cần thiết, để khách hàng có thể lựa chọn các số mình thích và nhà mạng có thể chủ động trong công tác chuyển đổi đầu 11 số về đầu 10 số", đại diện đơn vị này cho hay. Vị này cũng cho biết, VinaPhone hiện đã có văn bản gửi cơ quan quản lý xin cấp bổ sung các đầu 088 còn lại.  

Không chỉ nhà mạng lớn, các nhà mạng nhỏ cũng đang "đau đầu" với nguy cơ cạn kho SIM 10 số. Tại cuộc họp với Bộ Thông tin & Truyền thông diễn ra cách đây không lâu, Bà Elizabete Fong, Tổng điều hành Vietnamobile, cho biết, theo chỉ thị của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ đầu năm 2017, doanh nghiệp đã ngừng cung cấp thuê bao đầu 11 số ra thị trường.

Tuy nhiên, bà Fong cũng cho biết chiến dịch thu hồi SIM rác, mà hầu hết là SIM 11 số nhưng không cho phép tái sử dụng diễn ra từ cuối năm ngoái đến nay khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển thuê bao mới. Hiện Vietnamobile chỉ có một đầu số duy nhất là 092 đã gần cạn kiệt nên không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh doanh. 

“Nhu cầu đầu số đã vô cùng cấp bách với Vietnamobile. Vì thế chúng tôi đề nghị Bộ sớm phê duyệt cấp thêm đầu số mới để doanh nghiệp có SIM để bán trong thời gian tới”, lãnh đạo nhà mạng kiến nghị. 

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng cho biết, hiện đầu số 092 của Vietnamobile đã có hiệu suất sử dụng vượt quá 95%. Trong khi đó, theo quy định, doanh nghiệp sẽ được xem xét phân bổ đầu số mới khi hiệu suất sử dụng đầu số cũ đạt tỷ lệ tối thiểu 75%.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục cho biết, việc cấp đầu số mới sẽ được xem xét sau khi hoàn tất quá trình chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Theo quy hoạch kho số viễn thông, mã vùng điện thoại cố định đối với 59 tỉnh thành được thay đổi lại thống nhất về một đầu số và việc chuyển đổi đã đã được kết thúc vào ngày 31/8 vừa qua.

Khi đó, những đầu số cố định 10 số cũ sẽ được sử dụng cho mạng di động.Sau khi hoàn tất cơ quan quản lý sẽ cùng các doanh nghiệp để bàn tính việc sử dụng mã mạng từ đầu số cố định cũ như thế nào, trên cơ sở đó sẽ phân bổ mã mạng, đầu số mới cho doanh nghiệp. 

Theo Ngọc Tuyên/VnExpress